Dùng “tim phổi nhân tạo” cứu bé 15 tháng uống nhầm dầu thắp đèn

Như một phép màu, bệnh nhi đang tím tái, đe dọa tính mạng dần hồng hào trở lại với các thông số sinh hiệu bắt đầu cải thiện tốt. Sau 9 ngày chạy ECMO, chức năng phổi của bệnh nhi đã được cải thiện tốt, bé được cai ECMO thành công. 

Ngày 23-2, BV Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết đơn vị vừa cứu sống bệnh nhi 15 tháng tuổi sau khi bé uống nhầm chai dầu với khối lượng tới 100ml dầu.

Theo đó, bệnh nhi là một bé gái 15 tháng tuổi, ngụ Đắk Lắk, được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM lúc khoảng 15 giờ 20 phút ngày 7-2 (tức 26 Tết) trong tình trạng đừ, môi tái, oxy máu thấp, thở co kéo, phổi ran ẩm, được thở oxy, chụp X-quang phổi, ghi nhận tình trạng viêm phổi hít. Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó bé uống nhầm chai dầu để ở bàn thờ, người mẹ vội móc họng cho ói, sau đó bé đừ, mệt thêm nên được đưa đến bệnh viện.

Dùng “tim phổi nhân tạo” cứu bé 15 tháng uống nhầm dầu thắp đèn ảnh 1 Bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt khi nhập viện ngày 7-2 (tức 26 Tết). Ảnh BV cung cấp

Sau vài giờ nhập viện, bệnh nhi suy hô hấp nặng dần, được thở NCPAP (nasal continuous positive airway pressure, hay còn gọi là thở áp lực dương liên tục qua mũi). Đây là một phương pháp hỗ trợ hô hấp ở bệnh nhân còn tự thở bằng cách duy trì dòng khí hằng định áp lực dương liên tục suốt chu kỳ thở và duy trì dung tích khí cặn chức năng. Nhưng không cải thiện, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, tím tái, phải chuyển sang thở máy, nhưng bệnh nhi tiếp tục nặng thêm nên các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thực hiện ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) ngay tối 9-2). Do bé nhỏ tuổi (15 tháng) và nhỏ ký (11 kg) nên việc đặt các ống thông mạch máu để chạy ECMO rất khó khăn. Tuy nhiên, với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, Ngoại khoa và Gây mê, kỹ thuật ECMO đã được thực hiện thành công chỉ sau 30 phút.

Như một phép màu, bệnh nhi đang tím tái, đe dọa tính mạng dần hồng hào trở lại với các thông số sinh hiệu bắt đầu cải thiện tốt. Sau 9 ngày chạy ECMO, chức năng phổi của bệnh nhi đã được cải thiện tốt, bé được cai ECMO thành công vào ngày 18-2 (tức mùng 7 tết) và tiếp tục hồi phục nhanh chóng. Đến sáng nay 23-2 bé đã ngồi mút kẹo, dự tính đến thứ sáu (26-2) bé sẽ xuất viện.

BS Bạch Văn Cam, Phó chủ tịch Hội Hồi sức Việt Nam, cố vấn khối Hồi sức - cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM chia sẻ, dầu bé uống phải là loại dầu parafin (dầu parafin hay còn gọi là dầu trắng được sản xuất từ dầu gốc tinh lọc cao bao gồm Parafin bão hòa và Hydrocarbon cycloparaffinic), chính là thứ được dùng làm sáp nến. Dầu không màu nhưng có khi được cho thêm màu vàng, đỏ, khiến trẻ có thể lầm là nước ngọt. Dầu khi thắp không có mùi hôi, không khói nên ngày càng được ưa chuộng, song song đó là các ca ngộ độc dầu loại này ngày càng phổ biến trên thế giới.

Còn PGS-TS-BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM, viêm phổi hít do uống nhầm dầu là một tai nạn khá thường gặp trong gia đình do dầu thắp đèn đặt trong tầm tay, trong các vật dụng uống nước, dễ mở nắp như chai nước suối, ly, cốc… nên trẻ uống nhầm. Vấn đề chính đe dọa tính mạng bệnh nhân chính là tình trạng viêm phổi hít, là do hít phải chất bay hơi từ chất lỏng đó.

“Ngộ độc parafin sẽ nặng thêm khi sơ cứu sai. Gây nôn chỉ làm bé hít phải nhiều chất bay hơi hơn, tình trạng viêm phổi càng nặng. Chỉ nên đặt bé nằm ở nơi thoáng, sau đó đưa bé nhập viện, cho dù bé chưa có triệu chứng hô hấp vì có khi triệu chứng chỉ xuất hiện sau 5-6 giờ. Các BV khi sơ cứu cho trẻ ngộ độc chất bay hơi cũng phải lưu ý không được rửa dạ dày vì các thao tác cũng gây nôn cho bệnh nhân, khiến viêm phổi nặng hơn. Chất này hấp thu qua đường tiêu hóa rất ít” - BS Phạm Văn Quang lưu ý và cho biết thêm: “Trong ngày 7-2, BV cũng tiếp nhận thêm một bệnh nhi (quận 8) do uống nhầm dầu parafin. May mắn, bệnh nhi này vì không bị móc họng cho ói nên đã hồi phục sau khi thở NCPAP và đã xuất viện”.

Tin cùng chuyên mục