Ngược lại, nhiều người thẳng thắn chỉ trích việc so sánh các điểm di tích, tham quan với thái độ cợt nhả như trong clip là không chấp nhận được.
Có thể thấy, trong những năm gần đây, việc đưa bản sắc dân tộc, văn hóa truyền thống, di sản dọc miền đất nước vào sản phẩm văn hóa - giải trí ngày càng nhiều và tạo được tiếng vang. Điều này không chỉ dừng lại ở trào lưu mà chính là xu hướng trong quá trình hội nhập quốc tế. Mang bản sắc của quê hương để quảng bá chính là cách tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu và “tấm hộ chiếu văn hóa” hiệu quả cho mỗi quốc gia, dân tộc trong làn sóng tiếp biến văn hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.
Một điển hình gần nhất, chính là thành công của video ca nhạc Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng toàn cầu, di sản - thắng cảnh - ẩm thực của miền quê Bắc bộ. Nó trở thành đề tài được quan tâm trên các công cụ tìm kiếm quốc tế. Hiệu quả quảng bá du lịch, văn hóa, di sản… nhanh như chớp mắt, lên ngôi đầu trong nhiều diễn đàn trên thế giới.
Tuy nhiên, hành trình di sản vẫn còn thiếu vắng những sản phẩm quảng bá như thế. Đơn cử như câu chuyện đình làng Nam bộ, gần như khắp các tỉnh thành phía Nam, chỉ có đình cổ Bình Thủy (Cần Thơ) đưa vào khai thác du lịch hiệu quả, luôn có mặt trong các tour, tuyến tham quan. Các địa phương còn lại, như TPHCM - dù sở hữu gần 300 đình làng, nhưng hoàn toàn không có trong các tour cố định. Có thể thấy, tấm áo giá trị của di sản trên cả nước hiện nay vẫn còn nhiều dư địa chờ đánh thức. Cách hiệu quả nhất chính là mỗi cá nhân thấu hiểu, ý thức hơn về di sản quanh mình.
Tuy nhiên, việc so sánh khập khiễng, cắt ghép và quy chụp rồi đưa lên mạng xã hội sẽ gây ra những góc nhìn sai lệch về di sản. Chính điều này sẽ rất khó thúc đẩy việc phát huy và nâng tầm giá trị di sản. Ảnh hưởng của thời gian, của những biến cố lịch sử ít nhiều làm một số di sản không còn được nguyên vẹn như buổi đầu hình thành, những tổn thương di sản, hao hụt giá trị văn hóa rất tiếc đã xảy ra… Chúng ta có nhiệm vụ nhìn nhận lại, thấu hiểu để kế thừa và phát huy các giá trị tốt đẹp được sinh từ bao thế hệ tiền nhân, đừng để di sản tổn thương thêm lần nữa.