Câu chuyện ở Trường Trung cấp Giao thông Tiến Bộ (quận Tân Phú, TPHCM) mới mua gần 20 chiếc xe nhãn hiệu Toyota thay thế những xe dạy lái cũ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho môn đường dài nhưng gặp khó khăn trong việc kiểm định là một ví dụ. Xe dạy lái thì buộc phải lắp thêm thắng phụ bên phải tài xế, thế nhưng thời gian này, không đơn vị nào dám thực hiện việc điều chỉnh ấy. Để tháo gỡ khó khăn cho các trường, Sở GTVT TPHCM đã hỗ trợ tìm được các công ty sẵn sàng thẩm định bản vẽ và cải tạo thắng phụ. Đơn vị được Sở GTVT TPHCM giới thiệu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu - Xí nghiệp X30 (Bộ Công an).
Qua các bước kiểm tra, thẩm định, cải tạo, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã cấp bảng kê các hệ thống, tổng thành thay thế; biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo; văn bản đề nghị nghiệm thu xe cơ giới cải tạo để Trường Trung cấp Giao thông Tiến Bộ đi đăng kiểm xe. Đại diện trường đã đi đến 6 trung tâm đăng kiểm (trong đó có 1 trung tâm tại tỉnh Đồng Nai, 1 trung tâm xã hội hóa, còn lại là các trung tâm thuộc Sở GTVT TPHCM và Cục Đăng kiểm Việt Nam) nhưng không trung tâm nào chịu đăng kiểm cho các xe dạy lái mới này. Hầu hết các trung tâm đều cho rằng Trường Trung cấp Giao thông Tiến Bộ đã có đầy đủ thủ tục, nhưng họ “vẫn ngại” nên đùn đẩy qua trung tâm khác.
Bao giờ các hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường? Bao giờ bộ, ngành chức năng sửa xong Nghị định 139 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới? Xử lý sai phạm là việc phải làm, nhưng song hành đó, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan cũng phải có trách nhiệm nhanh chóng tổ chức lại hoạt động này, bởi lẽ đăng kiểm là một khâu rất quan trọng của giao thông. Giao thông tắc mạch sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực tới đời sống người dân và việc kinh doanh của doanh nghiệp. Thực tế thời gian qua cũng đã chứng minh điều ấy…