Đức nhận định môi trường kinh doanh tại Việt Nam ngày một cải thiện, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Ngày 29-3, Hiệp hội Các phòng thương mại và công nghiệp Đức (DIHK) công bố kết quả khảo sát doanh nghiệp Đức với chủ đề Going International 2024. Theo đó, thị trường châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu của doanh nghiệp Đức, trong bối cảnh bảo hộ thương mại và các biện pháp trừng phạt quốc tế gia tăng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và thương mại Đức tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào. Ảnh: AHK Vietnam
Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và thương mại Đức tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào. Ảnh: AHK Vietnam

Với Việt Nam, lũy kế đến cuối năm 2023, các doanh nghiệp Đức đã đầu tư 463 dự án với tổng vốn đăng ký lên tới gần 2,7 tỷ USD, đứng thứ 17 trong danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Trong số khoảng 500 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam, hơn 100 doanh nghiệp đã và đang tiến hành các hoạt động sản xuất tại đây từ năm 1993 đến nay. Điều này không chỉ phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam, mà còn cho thấy Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.

Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và thương mại Đức tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào - cho biết: “Từ sau khi Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, các doanh nghiệp Đức đã được hưởng nhiều ưu đãi về thuế quan và thuận lợi trong hoạt động nhập khẩu hay thiết lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Xuyên suốt EVFTA là các cam kết của cả Việt Nam và EU nhằm hướng tới tự do và minh bạch hóa, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư giữa hai bên. Về phía Việt Nam, các cam kết này đã và đang giúp cho môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện và thu hút nhiều hơn sự quan tâm của các nhà đầu tư Đức”.

Khảo sát Going International 2024 được thực hiện từ ngày 25-1 đến ngày 11-2-2024 với sự hỗ trợ của 79 phòng công nghiệp và thương mại ở Đức, cùng sự tham gia của gần 2.400 doanh nghiệp có trụ sở tại Đức và nước ngoài. 56% doanh nghiệp tham gia đến từ lĩnh vực công nghiệp, 3% đến từ ngành xây dựng, 17% từ lĩnh vực bán lẻ, 11% từ lĩnh vực dịch vụ và 12% từ lĩnh vực dịch vụ cùng một số ngành nghề khác.

Tin cùng chuyên mục