Cùng dự có Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Thị Hà; về phía tỉnh Đồng Nai có đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, đại diện sở ngành địa phương, cùng hơn 1.000 học sinh, sinh viên Trường CĐ Lilama 2.
Trường CĐ Lilama 2 được thành lập từ năm 1986, tiền thân là Trường Công nhân kỹ thuật lắp máy số 2 thuộc Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam. Đến năm 2007, nhà trường nâng cấp lên thành Trường CĐ Lilama 2 và được Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, Pháp và Việt Nam lựa chọn đầu tư để trở thành “Trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao/Center of Excellence) đầu tiên ở Việt Nam cho 4 nghề theo chuẩn Đức là hàn Công nghệ cao-Cơ khí xây dựng, cắt gọt kim loại công nghệ cao, cơ điện tử, điện tử công nghiệp; 3 nghề theo tiêu chuẩn Pháp là hàn, lắp đặt đài trạm viễn thông, kỹ thuật truyền dẫn quang và vô tuyến.
Ông Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường CĐ Lilama 2 cho biết thêm, năm 2023-2024, nhà trường có nhiều thành công trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp gắn với doanh nghiệp, chuyển đổi số và đào tạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn Đức. Nhà trường cũng khẳng định thương hiệu ở thị trường lao động trong nước, thị trường lao động quốc tế, trong đó nhiều tổ chức của Đức, Nhật, Mỹ, Pháp tìm đến hợp tác đào tạo lao động. Từ nay đến năm 2030, nhà trường phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo nghề xuất sắc của cả nước và trung tâm thực hành vùng để đến tiêu chuẩn các nước G20. Nhà trường đặt mục tiêu tiến nhanh và đi đầu trong chuyển đổi số, đưa trường đến môi trường số, giảng viên số, sinh viên số.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận những thành tựu Trường Lilama 2 đạt được trong gần 40 năm qua và giai đoạn 10 năm gần đây, nhất là hoạt động hợp tác quốc tế, hướng tới xây dựng trường trở thành trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao trình độ quốc tế, giữ vị trí tốp đầu trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp cả nước.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị nhà trường cần đặc biệt coi trọng thực hiện chuyển đổi số, tạo ra bước đột phá về hiệu quả và chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hoạt động quản trị của nhà trường, phấn đấu trở thành hình mẫu về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt, nhà trường cần tập trung nắm bắt nhu cầu, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là phục vụ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ đi vào hoạt động năm 2026.