Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, TPHCM có nhiều điều kiện thuận lợi đối với việc triển khai dạy ngoại ngữ. Từ năm học 1998-1999, thành phố đã triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tăng cường. Chương trình sử dụng giáo trình nước ngoài với nội dung sinh động, lôi cuốn, hướng đến mục tiêu giúp học sinh thi lấy chứng chỉ quốc tế. Sau 10 năm triển khai, chương trình đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện chiến lược phát triển dạy và học tiếng Anh trên địa bàn TPHCM, thể hiện qua Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TPHCM” (ban hành kèm theo Quyết định số 448/QĐ-UBND của UBND TPHCM ngày 31-1-2012).
Tháng 11-2014, UBND TPHCM tiếp tục ban hành Quyết định số 5695/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn TPHCM. Tính đến cuối năm học 2023-2024, toàn thành phố có hơn 40.000 học sinh đang theo học. Chương trình được giảng dạy bởi 100% giáo viên nước ngoài và đang nhận được sự ủng hộ, đồng hành rất lớn của phụ huynh học sinh. Kết quả khả quan của Đề án 5695 là một trong những tiền đề quan trọng giúp TPHCM “tiến” thêm một bước là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thành phố đang chịu áp lực lớn về sĩ số học sinh/lớp, hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh đề xuất một kế hoạch đầu tư toàn diện dựa trên nền tảng công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố. Theo đó, việc đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ tại các trường học cần được ưu tiên hàng đầu. Song song đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy ngoại ngữ ở các trường phổ thông. Ngoài ra, trường học tăng cường tham gia các hoạt động giáo dục có yếu tố quốc tế như chương trình trao đổi văn hóa trực tuyến, khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi quốc tế nhằm giúp các em làm quen với việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường học tập.