Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk cho biết, không riêng thị trường xuất khẩu, một sản phẩm có thể trụ vững ở bất cứ thị trường nào đều cần hội tụ 3 yếu tố: chất lượng sản phẩm, giá cả và dịch vụ hậu mãi. Theo đó, về chất lượng sản phẩm, Vinamilk kiểm soát chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đầu vào với các tiêu chuẩn Global GAP, Organic,… đến khâu sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001, FSSC 22000, ISO 17025 hay chứng nhận Halal, Organic châu Âu, FDA (Mỹ), tiêu chuẩn của Trung Quốc,… Còn về giá cả, Vinamilk giảm tối đa biên độ lợi nhuận để mở rộng thị trường và lan tỏa thói quen sử dụng thương hiệu Việt đến người mua toàn cầu. Không chỉ thế, Vinamilk xây dựng đội ngũ kinh doanh quốc tế, luôn đồng hành cùng đối tác để phát triển dịch vụ đến người tiêu dùng.
Tuy nhiên, phải thấy rằng, để một sản phẩm ngành thực phẩm và đồ uống có thể giữ chân người tiêu dùng, yếu tố quyết định vẫn là hương vị. Do vậy, chúng tôi điều nghiên rất kỹ về thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng bản địa, để có thể đáp ứng một cách linh hoạt. Thực tế cho thấy, theo thời gian, kỳ vọng về chất lượng của người tiêu dùng đã có những thay đổi rất rõ rệt. Trước đây, nhu cầu của người tiêu dùng chỉ dừng lại ở “ăn no – mặc ấm”, sau đó là “ăn ngon – mặc đẹp”, còn bây giờ phải là tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường.
Từ sau Covid-19, xu hướng chung trên toàn cầu là người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Nhìn thấy trước được xu hướng này, Vinamilk đã mở rộng sự lựa chọn tốt cho sức khỏe với những sản phẩm như sữa tươi ít đường, sữa tươi rất ít đường, sữa có nguồn gốc thực vật,… Đặc biệt dòng sản phẩm sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut được người tiêu dùng đón nhận rất tích cực và mang về loạt giải thưởng trong năm vừa qua.
Tiếp đến, khi khái niệm về thực phẩm hữu cơ hay organic bắt đầu được quan tâm mạnh mẽ ở Việt Nam, chúng tôi cũng đã có sự chuẩn bị cho bước chuyển này của thị trường khi đầu tư các trang trại đạt chuẩn Global GAP, đạt chuẩn Organic đầu tiên tại Việt Nam. Kết quả, Vinamilk là một trong những đơn vị thực phẩm tiên phong mở lối cho phân khúc organic cao cấp ở Việt Nam, với các sản phẩm như Sữa tươi Vinamilk Organic chuẩn USDA Hoa Kỳ (2015), Sữa tươi 100% Organic chuẩn Châu Âu đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam (2016). Một doanh nghiệp, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, phải theo sát từng nhịp đập của thị trường, nhìn thấy và có sự chuẩn bị để đón đầu các xu hướng đó.
Từ đầu năm 2023 đến nay, những giá trị cốt lõi mà Vinamilk theo đuổi và thực hiện đã mang đến cho công ty nhiều giải thưởng quốc tế danh giá về chất lượng và hương vị sản phẩm. Cụ thể, toàn bộ các thương hiệu sữa bột trẻ em của Vinamilk là các thương hiệu đầu tiên tại Châu Á đạt Giải thưởng Purity Award khắt khe nhất về an toàn và tinh khiết của Clean Label Project (CLP), một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ. Đồng thời, 2 sản phẩm sữa tươi là Vinamilk Green Farm và 100% Organic cũng là các sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận về an toàn và tinh khiết của tổ chức Clean Label Project.
Đến cuối tháng 6, 8 sản phẩm của Vinamilk đã được đưa vào danh sách “Vị ngon thượng hạng” của giải thưởng quốc tế Superior Taste Award từ tổ chức International Taste Institute. Giải thưởng này được xem như Michelin trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Đáng chú ý, trong 8 sản phẩm đạt giải, có 2 sản phẩm là sữa đặc Ông Thọ và sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut đạt xếp hạng cao nhất 3 sao. Đây cũng là 2 sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được gắn 3 sao tại giải thưởng đòi hỏi những chuẩn mực cao nhất về chất lượng và hương vị này.
Ngay sau đó, 2 sản phẩm sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut và sữa tươi Vinamilk Green Farm lại được gọi tên ở hạng vàng (gold award) của giải thưởng Monde Selection - giải thưởng chất lượng hàng đầu trong ngành thực phẩm và đồ uống trên thế giới, mỗi năm thu hút khoảng khoảng 3.000 thương hiệu từ hơn 90 quốc gia gửi mẫu về tham gia xét chọn. Và gần đây nhất, sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut lại trở thành quán quân ở hạng mục "Sản phẩm thay thế sữa tốt nhất 2023" (Best Dairy Alternative) tại giải thưởng The World Dairy Innovation Awards 2023 (Giải thưởng Ngành sữa toàn cầu về đổi mới sáng tạo năm 2023).
Đây đều là các giải thưởng rất danh giá của ngành thực phẩm toàn cầu và khẳng định đẳng cấp quốc tế của các sản phẩm “made in Vietnam”. Cũng phải nói thêm rằng, với xuất khẩu thô hoặc thông qua thương hiệu nước ngoài, chúng ta chỉ cần sản xuất sản phẩm theo đúng yêu cầu của đối tác. Thế nhưng, xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình thì gian nan và vất vả hơn rất nhiều. Bởi ngoài việc xuất hàng đi, còn phải quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu ở thị trường quốc tế. Kinh nghiệm từ Vinamilk cho thấy, thương hiệu phải vững mạnh ở thị trường nội địa rồi mới xuất khẩu ra nước ngoài được. Các sản phẩm xuất khẩu của Vinamilk đều là các sản phẩm chủ lực ở thị trường trong nước. Chẳng hạn sữa đặc Ông Thọ ban đầu được xuất khẩu để hướng đến đối tác là kiều bào tại các nước. Sau đó, thói quen sử dụng sữa đặc mới được mở rộng ra cộng đồng xung quanh, nhờ vậy mà thị trường xuất khẩu cũng dần rộng hơn.