- Khi nhiều thương hiệu mới “chào sân”, nghĩa là danh mục sản phẩm phong phú hơn và người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn. Chuyện này cũng cho thấy sự trung thành với sản phẩm hay thương hiệu nhất định của người tiêu dùng đã giảm đi. Hàng nội đã đa dạng, rồi hàng từ Trung Quốc, Thái Lan… cũng càn lướt tìm mọi cơ hội xông vô. Bức tranh tiêu dùng bây giờ đã khác hẳn lúc trước.
- Cái khác đó tóm tắt như thế nào cho dễ hiểu?
- Người tiêu dùng đòi hỏi hàng hóa đa dạng, minh bạch về xuất xứ, có chất lượng tốt. Nữa, họ cũng chọn những thứ có giá cả hợp lý, cộng thêm giá trị gia tăng từ khuyến mãi. Những đòi hỏi sát sườn đó khiến doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng phải liên tục đổi mới. Nếu không bắt kịp thị trường để giảm chi phí, tối ưu hóa hoạt động, doanh nghiệp khó mà tồn tại.
- Chất lượng và giá cả cạnh tranh luôn đặt ra thúc ép liên tục. Chỉ có đua tranh lành mạnh mới tạo ra thị trường minh bạch. Người tiêu dùng được lợi, nghe gọn ghẽ vậy thôi mà điều này sẽ không ngừng thúc đẩy doanh nghiệp vào những cuộc đua liên tục, đua để sinh tồn.