Xu hướng chi tiêu tiết kiệm
Giai đoạn cuối năm là thời điểm quan trọng của thị trường nội địa khi vào mùa mua sắm cao điểm. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, năm nay thị trường có nhiều khác biệt hơn bởi NTD có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn. Cụ thể, trong một khảo sát được Công ty Kantar Việt Nam công bố gần đây, dù tăng trường kinh tế trong nước phục hồi nhẹ nhưng NTD vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập nên xu hướng tiêu dùng thay đổi nhiều.
Theo đó, có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính và gần 1/2 số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm đi ăn uống bên ngoài và giảm các dịch vụ giải trí.
Người tiêu dùng tiết kiệm hơn trong chi tiêu và tìm đến sản phẩm có khuyến mãi |
Đáng chú ý, NTD cũng thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí: ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối… Đặc biệt là xu hướng mua quà tặng, trong đó, quà tặng dịp tết sắp tới hướng đến tính ứng dụng cao và sự đa dạng trong một món quà, thay vì ưu tiên chọn theo thương hiệu, hình thức như trước.
Cũng theo nghiên cứu của Công ty Kantar Việt Nam, 49% NTD được khảo sát cho biết họ tham khảo nhiều cửa hàng khác nhau để tìm kiếm chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đồng thời so sánh giá sản phẩm giữa các nhà bán lẻ để tìm sản phẩm có giá tốt nhất.
Thay đổi để thu hút khách hàng
Trước những thay đổi trên, các địa phương trên cả nước đều có kế hoạch triển khai các giải pháp kích cầu lớn để thúc đẩy tiêu dùng, trong đó Hà Nội và TPHCM là 2 địa phương đi đầu khi đưa ra loạt chương trình khuyến mãi tập trung quy mô lớn, thu hút hàng ngàn doanh nghiệp tham gia.
Theo đánh giá của Sở Công thương các địa phương, qua các chương trình này, nhiều doanh nghiệp đã cải thiện đáng kể doanh thu. Tuy vậy, sức mua của người dân chưa thực sự tăng mạnh nên việc giảm giá bán, khuyến mãi đậm để giữ thị phần sẽ tiếp tục được các doanh nghiệp thực hiện từ nay đến Tết Nguyên đán 2024.
Cùng với các doanh nghiệp cả nước, doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cũng triển khai nhiều giải pháp để đồng hành với các địa phương trong “mùa vàng” tiêu dùng Tết Nguyên đán 2024. Ông Phùng Thế Vinh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kangaroo, thành viên Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, cho biết, cuối năm là mùa mua sắm lớn nhất trong năm nên các doanh nghiệp phối hợp tăng khuyến mãi để đồng hành cùng các địa phương, đối tác trong bán hàng, đáp ứng nhu cầu NTD.
Điển hình như nhà bán lẻ Saigon Co.op gần đây đã liên tục có những chương trình khuyến mãi rất khác biệt. Cụ thể, vừa kết thúc chương trình “Ngôi sao hàng Việt” đầu tháng 9-2023, nhà bán lẻ này đã tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi “Big size big sale - Deal hời mua ngay” qua việc giảm giá hơn 1.000 sản phẩm size lớn từ 17-50% hoặc mua tặng kèm từ 1-3 sản phẩm tương ứng.
Gần đây nhất, từ ngày 28-9 đến 11-10, Saigon Co.op tổ chức chương trình “Thương hiệu hội tụ siêu sale” với việc giảm giá cho hơn 500 sản phẩm là thương hiệu Việt được khách hàng ưa chuộng nhất thời gian qua (căn cứ theo sản lượng và doanh số bán) như sữa tươi TH True milk, nước mắm Phú Quốc, mì ăn liền Vifon, bánh quy Cosy, dầu ăn Simply, dầu ăn Tường An, dầu thực vật Cái Lân, đường Biên Hòa, sữa lúa mạch Milo, thương hiệu Co.op (Select, Happy, Finest)…
Theo dự báo của Công ty Kantar Việt Nam, thị trường tết sắp tới có sự khó khăn khiến NTD sẽ không chi tiêu ào ạt. Những năm trước, khoảng 3-4 tuần trước tết, NTD đi siêu thị mua sắm nhưng năm nay họ sẽ chi tiêu cầm chừng, mua từ từ. Do đó, doanh nghiệp sản xuất cần nắm rõ sự thay đổi của thị hiếu, thói quen và khả năng chi tiêu của NTD để xoay chuyển sản xuất và cách thức kinh doanh phù hợp.