Đưa sản phẩm của doanh nghiệp xanh đến người tiêu dùng

Qua hệ thống kênh phân phối hiện đại, những sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, làm tốt công tác bảo vệ môi trường đã và đang được kết nối đến hàng triệu người tiêu dùng (NTD) Việt. Từ đó góp phần giúp doanh nghiệp xanh quảng bá và gia tăng thị phần cho sản phẩm xanh trên sân nhà.

Người tiêu dùng yên tâm hơn khi mua sắm sản phẩm xanh tại các siêu thị
Người tiêu dùng yên tâm hơn khi mua sắm sản phẩm xanh tại các siêu thị

Yên tâm hơn khi mua sắm ở kênh phân phối hiện đại

Các kênh phân phối hiện đại gồm siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng bán lẻ được nhận định là nơi tiêu thụ hàng hóa hiệu quả cho doanh nghiệp, bởi thói quen tiêu dùng của người dân tại những kênh này ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam, theo Bộ Công thương, cả nước hiện có hơn 1.167 siêu thị, 254 trung tâm thương mại, cùng hàng ngàn cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi, hoạt động theo mô hình chuỗi, trong đó nhiều hệ thống phân phối hiện đại có quy mô khắp cả nước.

Đáng chú ý, hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 11,8%/năm. Đa số hàng hóa trong hệ thống bán lẻ hiện đại được kiểm soát về chất lượng, mẫu mã và giá cả trước khi đưa ra thị trường nên được NTD tin tưởng. Theo đó, khi mua sắm hàng hóa, nhất là hàng hóa xanh, tốt cho sức khỏe, NTD thường ưu tiên mua sắm ở các kênh mua sắm uy tín như siêu thị, trung tâm thương mại. Việc này giúp họ ngoài truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, yên tâm về chất lượng còn được các kênh mua sắm này bảo vệ quyền lợi tốt hơn.

Chị Mai Hồng Ngọc (ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM), chia sẻ, mấy năm gần đây các kênh bán lẻ như siêu thị Co.opmart, cửa hàng Co.op Food, một số trung tâm thương mại lớn là lựa chọn hàng đầu của gia đình chị mỗi khi mua sắm. “Gia đình tôi ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, xanh vì thế mua ở những điểm bán này sẽ giúp tôi yên tâm hơn”, chị Ngọc nói. Tương tự, anh Nguyễn Gia Phong (ngụ quận 7, TPHCM) kể, hướng tới sống xanh, sống khỏe và bảo vệ môi trường, anh đã chuyển sang sử dụng sản phẩm như ly sứ, ống hút giấy…, sản phẩm của doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

Kết nối người tiêu dùng với doanh nghiệp xanh

Trước xu hướng này, để tạo điều kiện giúp doanh nghiệp xanh mở rộng thị phần, quảng bá thương hiệu, bà Phạm Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết, thời gian qua Saigon Co.op đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình hỗ trợ sản phẩm xanh như ưu tiên quầy kệ, chính sách quảng bá… và nhiều chiến dịch dành riêng cho sản phẩm xanh tiếp cận NTD.

Trong đó, tiêu biểu nhất là chiến dịch Tiêu dùng xanh do Saigon Co.op phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng thực hiện 15 năm qua. Chiến dịch nhằm vận động cộng đồng ưu tiên sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường với quy mô lớn nhất và duy nhất trên cả nước. Từ đó, thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội: tiêu dùng có lợi cho môi trường.

Ngoài ra, đánh dấu cột mốc 35 năm thành lập, năm 2024, Saigon Co.op còn phát động chiến dịch khuyến khích khách hàng sống xanh bằng cách tặng điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm tại điểm bán trực tiếp vào thứ năm hàng tuần trong chương trình “Ngày không túi nilon”. Theo Saigon Co.op, chỉ sau 3 tháng phát động (từ tháng 3 đến tháng 6-2024), chương trình chọn được các Đại sứ xanh là 3.500 khách hàng nhiệt tình hưởng ứng, với doanh số mua hàng và số lần tham gia cao nhất. “Những Đại sứ xanh này sẽ giúp chúng tôi lan tỏa sâu rộng hơn nữa các thông điệp, hành vi của mình tới khách hàng khác để xây dựng thói quen sử dụng túi môi trường, tái sử dụng nhiều lần… trong cộng đồng”, bà Ngọc Thúy nói thêm.

Cũng theo bà Thúy, cùng với tích hợp mua sắm, Saigon Co.op còn tận dụng “tài sản” quý giá của mình là tệp khách hàng thành viên. Cụ thể, với nền tảng 35 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op đang sở hữu hơn 7 triệu khách hàng, trong đó có 4 triệu khách hàng thường xuyên mua sắm. Nhóm khách hàng này có tần suất mua sắm trung thành tăng trưởng đều đặn ở tất cả mô hình bán lẻ mà Saigon Co.op đang sở hữu - sẽ là nền tảng để Saigon Co.op cùng doanh nghiệp xanh có chiến lược tiếp cận và quảng bá sản phẩm xanh.

Một chương trình đáng chú ý gần đây được Saigon Co.op triển khai tích cực là “Tick xanh trách nhiệm” do Sở Công thương TPHCM chủ trì. Bà Võ Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc phòng Quản lý chất lượng Saigon Co.op, cho biết, đơn vị đã ký kết với 23 nhà cung cấp và vận động các nhà cung cấp khác tìm hiểu để tham gia chương trình. Đối với đầu vào nguyên liệu, Saigon Co.op có quy trình kiểm soát nghiêm ngặt từ vùng nguyên liệu, sản xuất ở nhà máy đến quá trình lưu thông sản phẩm trong hệ thống. Tại hệ thống phân phối của Saigon Co.op, các sản phẩm tham gia “Tick xanh trách nhiệm” sẽ được dán tick xanh; trên bảng giá cũng có “Tick xanh” để NTD dễ nhận diện và việc truyền thông đến NTD được thực hiện.

Theo ghi nhận của Saigon Co.op, những doanh nghiệp có sản phẩm xanh khi đưa hàng vào hệ thống 800 điểm bán của nhà bán lẻ này đều có doanh thu khả quan. Điều này thể hiện rõ khi sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong tháng 6 hàng năm đã tăng 50% - 60% so với tháng thường. Saigon Co.op khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp xanh trong việc quảng bá, đưa sản phẩm xanh đến gần hơn với NTD.

Tin cùng chuyên mục