Nằm trong chuỗi lễ hội, buổi tọa đàm “Kinh tế gia vị từ góc nhìn của nhà kinh doanh” diễn ra ngày 22-4, các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong ngành gia vị đều thống nhất và nhận định, nền kinh tế gia vị của Việt Nam có tiềm năng rất lớn, nhưng để phát huy được đúng tiềm năng, ngoài việc quảng bá, các doanh nghiệp cần phải làm thật tốt khâu chất lượng và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của thế giới.
Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT Dh Foods, trong thời gian sống và làm việc ở Ba Lan cũng như những ngày đầu khởi nghiệp trong ngành gia vị, không thấy bóng dáng gia vị Việt. Sau khi về Việt Nam và nghĩ đến chuyện khởi nghiệp, ông có dịp đi khắp đất nước và thấy được sự đa dạng, phong phú của gia vị trên khắp các vùng miền của Việt Nam. “Khi đó tôi nghĩ rằng gia vị Việt Nam phong phú như vậy, sao mình không thử. Đầu tiên chúng tôi nghĩ đến muối Tây Ninh, rồi đến các loại gia vị Tây Bắc”, ông Dũng nhớ lại. Và đến nay, bên cạnh thị trường nội địa, Dh Foods cũng đã xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ… “Tôi hi vọng Việt Nam sẽ bắt kịp ngành gia vị của Thái Lan. Thế giới bây giờ họ rất chuộng các loại sản phẩm bản địa, sản phẩm mang đậm nét vùng miền”, ông Dũng phân tích.
Tương tự, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group Phan Minh Thông chia sẻ, để khởi nghiệp thành công trong ngành gia vị, điều đầu tiên là vượt qua thói quen thụ động cố hữu của doanh nghiệp nội, phải tìm đến các hội chợ, tiếp xúc với các khách hàng khắp thế giới. “Đó là cách để tiếp cận với thế giới. Thứ nhất, thấy họ làm đẹp quá, mình cố gắng làm đẹp như họ. Thứ hai, các tiêu chuẩn. Mình phải đáp ứng các tiêu chuẩn của họ thì mới vào thị trường của họ được”, ông Thông giải thích. Theo ông Phan Minh Thông, chất lượng là yếu tố quan trọng nhất. “Giữ được chất lượng là chúng ta giữ được khách hàng, giữ được thị trường và điều quan trọng phải biết tự nâng cấp mình lên", ông Thông nêu quan điểm.
Chia sẻ về tầm quan trọng của việc đáp ứng tiêu chuẩn bằng kinh nghiệm thực tế xuất khẩu nước mắm, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khai thác thủy hải sản chế biến nước mắm Thanh Hà - Phú Quốc Ong Thị Kim Ngân cho biết, từ năm 1993, doanh nghiệp xuất khẩu đi Hàn Quốc. Đến năm 1998, doanh nghiệp xuất khẩu đi châu Âu, sau đó là thị trường Nhật Bản, Mỹ và Úc. Theo bà Ngân, để xuất khẩu đi châu Âu rất khó khăn, nhưng doanh nghiệp đã nỗ lực chinh phục bằng chất lượng, uy tín mới có được kết quả như ngày hôm nay.
Cũng theo bà Ong Thị Kim Ngân, để quảng bá rộng rãi sản phẩm cho người tiêu dùng cả trong nước lẫn thế giới thì một mình doanh nghiệp không thể làm được, phải có vai trò của hội và các cơ quan xúc tiến thương mại tham gia vào, khi đó mới có sự tác động và lan tỏa đủ lớn.
Chia sẻ về khó khăn trong việc thuyết phục các doanh nghiệp làm theo tiêu chuẩn, Chủ tịch hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt" cho biết, trong 25 làm xúc tiến, không gì khó bằng việc thuyết phục doanh nghiệp làm theo tiêu chuẩn. Nếu các doanh nghiệp không chịu làm theo tiêu chuẩn thì không thể nào hội nhập với thế giới được. “Bây giờ chúng ta làm quảng bá gia vị cho thật lớn rồi ra nước ngoài họ hỏi tiêu chuẩn đâu mà mình không có thì rớt từ vòng gửi xe”, bà Hạnh bày tỏ.
Hơn 1.000 sản phẩm tại Lễ hội “Tinh hoa gia vị Việt” Theo Ban tổ chức Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", sẽ có 1.000 sản phẩm khắp mọi miền đất nước tham gia trưng bày. Chương trình còn cập nhật bản đồ gia vị Việt, giúp các bạn trẻ, các nhà doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu tiếp cận các thông tin mới nhất về gia vị Việt, nâng cao giá trị và vị thế của gia vị Việt qua các hoạt động: Giới thiệu các loại gia vị mới từ các vùng địa lý khắp đất nước; những sáng kiến mới và công nghệ mới tạo giá trị gia tăng cho gia vị Việt, vị thế mới của gia vị Việt trên thị trường thế giới… Lễ hội cũng là dịp để các chuyên gia, doanh nghiệp thảo luận các chuyên đề có gắn với xu hướng mới của ẩm thực thế giới. Ban tổ chức cũng thông tin, tại các ngày diễn ra lễ hội còn có các chương trình biểu diễn của các đầu bếp bước ra từ cuộc thi Chiếc thìa vàng với các gia vị độc đáo; giao lưu với chuyên gia ẩm thực, đầu bếp, đại sứ hàng Việt, nhà tư vấn về dược tính của các loại gia vị giúp trị bệnh. Có 8 chương trình Cooking show của những đầu bếp nổi tiếng đến từ các Làng văn hóa ẩm thực đặc sắc Việt Nam với những món ăn lần đầu xuất hiện. Bên canh đó, giao lưu với 3 “truyền nhân” xuất sắc của các công ty nước mắm truyền thống uy tín; trưng bày các loại cây gia vị độc đáo và lạ mắt như cây muối, ngọc ngũ sắc, cây mì chính… |