- Chỉ nhìn một ngành mà đưa ra đánh giá diện rộng thì hơi sớm. Tuy vậy, chỉ khi thu nhập đã cải thiện, người tiêu dùng mới dành tiền cho những thứ thuộc về tiện nghi. Khi tiêu dùng mạnh lên, doanh nghiệp sản xuất mới có cửa sáng. Trải qua mấy năm liền xịch đụi, giờ doanh nghiệp nào cũng mong chờ bán được nhiều hàng để chắc bụng.
- Phần lớn người tiêu dùng, doanh nghiệp đến tầm cao hơn ở khúc vừa rồi đều xính vính bởi gánh nặng nợ nần. Dòng tiền có thông từ mua sắm, mới kích thích đủ thứ khác mở ra. Nhưng rõ ràng tâm lý không chắc chắn vẫn sẽ là trở ngại cho đoạn kế tiếp. Đối diện với đủ thứ biến cố khó khăn, ai cũng phải thận trọng hơn.
- Tiêu dùng ở thị trường nội cũng còn rụt rè, do thu nhập chưa nhích lên đáng kể. Có ở vai vế nào, câu hỏi “đầu tiên - tiền đâu” vẫn khiến người ta phải e ngại. Tuy vậy, ở nhóm doanh nghiệp lớn, sự khởi sắc đã trở lại. Thép, sữa, viễn thông, thực phẩm… là những ngành đã báo lãi tốt hơn so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp có lợi nhuận sẽ thêm sức để sẵn sàng đua chặng mới.