Vở nhạc kịch Bỉ vỏ được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyên Hồng, phản ánh một xã hội bất công, đen tối, đầy khổ cực của người nghèo, đặc biệt là phụ nữ. Tác phẩm cũng bày tỏ sự tự tôn và khát khao cuộc sống lương thiện của người Việt Nam trước những thử thách và cám dỗ, đồng thời tác phẩm cũng gửi gắm thông điệp về tình yêu thương và trách nhiệm gia đình, về sự hy sinh và chung thủy của người phụ nữ.
Dưới bàn tay dàn dựng của biên đạo múa Nguyễn Thị Tuyết Minh kiêm Tổng đạo diễn, Bỉ vỏ bước lên sân khấu nhạc kịch Hải Phòng mang đến nỗi ám ảnh về phận người trong xã hội cũ nhưng cũng mang hơi thở của cuộc sống hiện đại, hướng đến những giá trị tốt đẹp, tích cực trong xã hội.
Tác giả kịch bản dùng nhiều đối thoại lồng ghép âm nhạc để thể hiện tính cách và quan hệ của các nhân vật và mở ra bức tranh xã hội Việt Nam dưới thời Pháp thuộc, chúng khủng bố và đàn áp những người vô tội, một xã hội xuống cấp, mục nát, suy đồi đạo đức trong xã hội thực dân nửa phong kiến.
Trên nền hiện thực ảm đạm từ thôn quê còn cổ hủ, lạc hậu tới thành thị bát nháo, trộm cắp hoành hành đó vẫn ánh lên thanh âm thiết tha, sẻ chia đối với quần chúng lao động nghèo khổ, thấm đượm tình yêu thương trong sáng, nồng nàn, sôi nổi, mãnh liệt với niềm tin không gì lay chuyển được ở phẩm chất tốt đẹp của con người.
Đạo diễn Tuyết Minh chia sẻ đã dành nhiều thời gian nghiên cứu lại nguyên tác của nhà văn Nguyên Hồng. Cô không muốn nhạc kịch Bỉ vỏ chỉ là minh họa lại tác phẩm văn học mà muốn kết nối với tư tưởng của quá khứ và hiện tại.
Chương trình được thực hiện dưới chỉ đạo nghệ thuật NSND Khánh Hòa, Trưởng Đoàn Ca múa Hải Phòng; Tổng đạo diễn, kịch bản: ThS. Tuyết Minh; biên đạo múa: ThS. Tuyết Minh - NSƯT Văn Dũng; dàn dựng hợp xướng, NSND Hà Thủy - Chinh Ba - Hoàng Ngọc; Giám đốc âm nhạc Lưu Quang Minh cùng sự tham gia biểu diễn của tập thể nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Ca múa Hải Phòng và các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố.