Du lịch Vũng Tàu đón đầu đường cao tốc

Dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang băng băng về đích mở ra cơ hội cho phát triển du lịch, một trong 4 mũi nhọn kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, nếu không có sự đón đầu ngay từ bây giờ thì du lịch biển Vũng Tàu sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh với các địa phương như Phan Thiết (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa) khi tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đưa vào sử dụng.

Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2023, tổng lượt khách đến tỉnh này hơn 14 triệu lượt, tăng 15,27% so với năm 2022. Trong đó, có hơn 4,3 triệu lượt khách lưu trú và tổng doanh thu từ du lịch khoảng 14.678 tỷ đồng, tăng 12,15%. Vị trí địa lý gần TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An… đã tạo lợi thế cho du lịch biển của tỉnh đón một lượng lớn khách nội địa. Tuy nhiên, trong khi ngành du lịch báo cáo số lượng và doanh thu đều tăng thì nhiều cơ sở lưu trú lại “kêu” vì sụt giảm trong năm 2023.

Theo đại diện một khu nghỉ dưỡng ở TP Vũng Tàu, lượng khách đặt phòng chỉ đạt khoảng 65%-70% so với năm trước và thời gian khách lưu trú cũng ngắn hơn, dẫn đến doanh thu giảm khoảng 15%. Cũng theo vị này, vấn đề không phải nằm ở chỗ khách đến đông mà quan trọng là lấy gì để giữ chân, để khách móc hầu bao chi tiền vui chơi, giải trí. Mới đây, một du khách đi theo đoàn từ TP Cần Thơ đến TP Vũng Tàu vui chơi 2 ngày cuối tuần, than thở: “Ngó đi ngó lại thì TP Vũng Tàu vẫn vậy, loanh quanh tắm biển, đi dạo, ăn hải sản rồi về chứ chưa có gì mới. Có chăng là đường đã bớt kẹt xe hơn nhưng điều này cũng không tạo thêm được lợi thế cho Vũng Tàu bởi tuyến cao tốc từ miền Đông Nam bộ đã thông tuyến đến Phan Thiết, Phan Rang, Nha Trang chỉ sau 2-4 giờ đồng hồ”.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, từ lúc này, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cần có sự đột phá để hình thành các sản phẩm du lịch riêng biệt gắn với lợi thế biển. Trước tiên là những khu vui chơi giải trí cho trẻ em, thanh thiếu niên và xa hơn là khách nước ngoài. Để làm được điều này, tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp bởi để đầu tư một khu vui chơi giải trí đẳng cấp, cần số vốn không nhỏ, quỹ đất sạch đủ rộng, quy hoạch ở vị trí thuận lợi... và nếu không sớm hành động, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có nguy cơ thụt lùi so với các tỉnh bạn. Năm 2024, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu đón trên 15,5 triệu lượt khách, doanh thu khoảng 16.491 tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung ký kết theo thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2020-2025

Trước mắt, tỉnh sớm tổ chức các đoàn đi khảo sát, tìm hiểu những điểm đến hấp dẫn, nhất là Côn Đảo, để kết nối các tour du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, biển đảo.

Tin cùng chuyên mục