Gia tăng trải nghiệm cho khách
Ghi nhanh tại một số hãng lữ hành trên địa bàn TPHCM, lượng khách tìm hiểu, đặt tour nửa ngày hoặc cả ngày khám phá TPHCM gia tăng đáng kể từ đầu năm đến nay. Lữ hành Saigontourist thông tin, các sản phẩm du lịch nội đô, khám phá sông nước miệt vườn đến huyện Cần Giờ, Củ Chi… tăng cao so với trước. “Xu hướng du lịch trải nghiệm có nhiều thay đổi và TPHCM đủ sức hút người dân trên địa bàn nói riêng, các tỉnh thành cả nước nói chung đến vui chơi, khám phá”, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist, nhận định.
Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, thời gian qua, sở đã liên tục tìm cách gia tăng trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới cho du khách. Bên cạnh đó, sở cũng đề xuất UBND TPHCM triển khai “Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TPHCM” giai đoạn 2021-2025. Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở Du lịch TPHCM tích cực phối hợp với Sở TT-TT và các đơn vị liên quan triển khai nhiều nội dung quan trọng của đề án. Cụ thể gồm xây dựng cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch, phục vụ đối tượng khách du lịch, người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý du lịch… Đây cũng là tập hợp các ứng dụng, dịch vụ được thiết kế và phát triển giúp người dùng truy cập, khai thác các thông tin về du lịch của TPHCM hiệu quả, sinh động.
Thêm nữa, nhằm thiết thực triển khai chương trình “TPHCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh city”, Sở Du lịch đã đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch theo hướng mỗi quận huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng, với nhiều hoạt động trải nghiệm như đạp xe tại vùng nông thôn ngoại thành, tìm hiểu văn hóa địa phương, tham gia các hoạt động hướng đến việc bảo vệ môi trường… Một số sản phẩm thú vị như tour Sài Gòn - Củ Chi có sự kết hợp giữa ô tô, xe đạp, đường sông để trải nghiệm thiên nhiên xanh, không gian gần gũi với đời sống nông thôn; Sài Gòn - TP Thủ Đức kết hợp các phương tiện buýt sông, ô tô, xe đạp để tìm hiểu văn hóa lịch sử và không gian miệt vườn ven sông Sài Gòn; Sài Gòn - Hóc Môn kết hợp các phương tiện vận tải ô tô, xe đạp, đường sông để tìm hiểu văn hóa lịch sử và không gian sống gắn với đời sống nông thôn, làng nghề; city tour khám phá nhịp sống TPHCM sôi động, trải dài qua các quận 1, quận 3…
Chị Mai Phương, du khách ngụ tại Đắk Lắk, chia sẻ, đã từng ghé TPHCM rất nhiều lần, nhưng chị ngạc nhiên với cách làm mới sản phẩm du lịch của thành phố năng động, nhiều sáng tạo này. “Các tour khám phá quận, huyện vùng ven, chăm sóc sức khỏe… tuy không mới nhưng hấp dẫn. Du khách sẽ ngạc nhiên với chất lượng dịch vụ và hành trình trải nghiệm”, chị Mai Phương cho biết.
“Sức nóng” du lịch hè
Những ngày đầu tháng 8, dòng khách đổ về vui chơi tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên (TP Thủ Đức), Làng du lịch Bình Quới (quận Bình Thạnh)… tăng cao. Tại văn phòng Lữ hành Saigontourist (quận 1), không chỉ có khách trong nước săn tour, mà khách nước ngoài cũng tranh thủ đến tìm hiểu thông tin và mong muốn chọn được tour du lịch giá ưu đãi. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho hay, kỷ niệm 47 năm thành lập Saigontourist, công ty đã tổ chức chương trình tri ân du khách, với hơn 100 tour du lịch trong nước và 70 tour du lịch nước ngoài. Đặc biệt, các sản phẩm, dịch vụ du lịch được thiết kế đa dạng, phong phú nhất từ trước đến nay với chùm tour ngắn ngày (nửa ngày hoặc một ngày) trải nghiệm tại TPHCM và một số địa phương với lịch khởi hành hàng ngày, có chùm tour khởi hành theo lịch yêu cầu riêng…
Anh Phương Văn Lân, người dân ngụ tại huyện Hóc Môn, cho biết, hè này gia đình anh chọn vui chơi ở Cần Giờ, Củ Chi, hái nho xanh, tham quan vườn trái cây tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên, thưởng thức các tiết mục ca nhạc ở Làng du lịch Bình Quới… “Những đứa trẻ hiếu động, nghịch ngợm của gia đình tôi được dịp bơi lội, học thêm nhiều điều hay từ thiên nhiên sinh động ngay tại TPHCM mà không phải đi quá xa”, anh Lân nói.
Mới đây, tại cuộc trao đổi, gặp gỡ giữa các công ty lữ hành, khu du lịch trên địa bàn TPHCM với lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM, nhiều doanh nghiệp thừa nhận, chính “sức nóng” mùa du lịch hè đã góp phần cải thiện doanh thu, với lượng khách tăng đáng kể. Những đoàn khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) trong nước và quốc tế đến TPHCM thực sự giúp ngành du lịch trở lại đầy sức sống. Bằng chứng, các khách sạn lớn tại TPHCM đã đạt công suất từ 70-90%, nhờ lượng khách đến từ các đoàn MICE tổ chức hội thảo, sự kiện... Ví dụ, khách sạn Sheraton Sài Gòn đạt công suất phòng 85-90%; khách sạn Grand Saigon đạt công suất trên 70% chủ yếu gồm khách nội địa và khách châu Á. Khách sạn Park Hyatt Saigon thông tin, công suất phòng tăng tốt, đạt mức 80-85%, chủ yếu là nhóm khách doanh nhân…