Trong nửa đầu năm 2017, lượng du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 14,5% so với cùng thời điểm vào năm ngoái. Số lượng du khách đến quốc gia này trong 6 tháng đầu năm nay đã lên tới 12,3 triệu người. Trong đó, chỉ tính riêng trong tháng 6, số du khách đã đạt con số 3,5 triệu người. Số lượng du khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian này cũng tăng vọt, lên tới 1,7 triệu người, chiếm vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng du khách quốc tế đến nước này. Du khách Đức đến Thổ Nhĩ Kỳ đứng vị trí thứ 2, với 1,2 triệu người. Đứng vị trí thứ 3 là Georgia, với hơn 1 triệu du khách. Những điểm đến yêu thích nhất của du khách khi đến Thổ Nhĩ Kỳ là Istanbul, Antalya và phía Tây Edirne. Istanbul - thành phố được mệnh danh là “trái tim” của Thổ Nhĩ Kỳ đã đón 4,39 triệu du khách trong 6 tháng đầu năm nay, trong khi đó con số này ở Antalya là 3,27 triệu người. Những con số tăng trưởng trên đã làm ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thở phào. Bởi sau thời gian căng thẳng ngoại giao với châu Âu, đã có những lo ngại về hiện tượng khách du lịch đến từ lục địa già đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi danh sách những điểm đến yêu thích. Châu Âu vốn là một trong những thị trường truyền thống lớn nhất của ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ.
Bảo tàng Hagia Sophia
Sự tăng trưởng ngành du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho thấy sự hồi phục nhanh của ngành kinh tế mũi nhọn của nước này, sau một loạt các tác động tiêu cực đến từ các vụ tấn công khủng bố, đảo chính bất thành, biến động chính trị và chiến tranh tại quốc gia láng giềng Syria. Năm ngoái là thời gian lượng khách đến Thổ Nhĩ Kỳ sụt giảm mạnh. Số liệu của Cơ quan Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, lượng du khách nước ngoài trong năm 2016 đã giảm 24% so với năm trước đó, tức giảm khoảng 10 triệu lượt khách. Doanh thu du lịch trong năm ngoái giảm 29% xuống còn 22 tỷ USD. Sự sa sút của ngành du lịch đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Tăng trưởng kinh tế năm ngoái của nước này chỉ đạt 2,9%, so với mức tăng 4% năm trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận hồi tháng 1-2017 ở mức 13%, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ với đóng góp tới 13% giá trị nền kinh tế và tạo ra khoảng 80% số việc làm ở nước này, ngành du lịch đang giữ một vai trò rất quan trọng trong tiến trình phục hồi kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2001. Công ty TUI, hãng lữ hành lớn nhất châu Âu, cho biết hoạt động kinh doanh lữ hành của hãng tại Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 50% năm 2016 nhưng đà sa sút này đã kết thúc.
Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực tìm cách đa dạng hóa ngành du lịch để thu hút du khách quốc tế tới chữa bệnh, khám phá cũng như luyện tập và thi đấu thể thao, ngoài các kỳ nghỉ truyền thống chỉ gắn với “nắng, biển và cát”. Đó là nhờ vào sự linh hoạt trong ngành công nghiệp du lịch tại Ankara, với chính sách giá cả hàng hóa linh hoạt và các tour tham quan đã giúp khách du lịch trở lại tham quan đất nước nằm giữa hai châu lục Âu - Á này.