Du lịch hè: Nhộn nhịp lên rừng, xuống biển, “xuất ngoại”

Các đường tour hè tiếp tục sôi động với dòng sản phẩm lên rừng, xuống biển… Không chỉ trải nghiệm ở thị trường nội địa, mùa này khách cũng chuộng tour nước ngoài do có giá tốt, nhiều đường bay quốc tế mới mở. Để “giữ chân” khách, một số hãng hàng không liên kết với doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, khu nghỉ dưỡng để giảm giá phòng nghỉ, suất ăn...

Đoàn khách du lịch vui chơi tại Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) do Lữ hành Saigontourist thực hiện. Ảnh: KIM CHI
Đoàn khách du lịch vui chơi tại Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) do Lữ hành Saigontourist thực hiện. Ảnh: KIM CHI

Bay lệch giờ, tặng dịch vụ đón - tiễn

Ghi nhận trong ngày 7-7, một số hãng lữ hành tại TPHCM cho biết, các nhóm gia đình bắt đầu đi chơi nhiều hơn, nhưng mức chi tiêu có xu hướng tiết kiệm hơn những năm trước. Du khách quan tâm nhiều tới những điểm đến gần khu vực lưu trú, có thể di chuyển thuận lợi bằng đường bộ. Ví dụ, du khách TPHCM sẽ ưu tiên lựa chọn các điểm đến như Phan Thiết, Nha Trang, Phú Yên, Đà Lạt hay khu vực ĐBSCL.

Các tour du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển đảo vẫn giữ vị trí chủ đạo trong các lựa chọn du lịch của khách hàng nội địa. Ngoài ra, các tour lẻ, tour thiết kế theo yêu cầu và đặt các dịch vụ từng phần (khách sạn, vé máy bay, thuê ô tô…) cũng có sự phân hóa rõ rệt theo hướng tiết kiệm hơn.

Nhằm kích cầu tiêu dùng, giảm bớt áp lực giá vé máy bay trong gói tour, mới đây Vietnam Airlines hợp tác cùng Vinpearl triển khai loạt ưu đãi vé máy bay và phòng khách sạn với mức ưu đãi cao nhất 50% cho khách hàng bay từ sau 21 giờ đến trước 5 giờ. Điển hình, “Combo bay đêm giá hời, nghỉ hè tuyệt vời”, khách bay trọn gói chuyến khứ hồi Vietnam Airlines và 2 hoặc 3 đêm nghỉ tại phòng khách sạn Vinpearl bao gồm bữa sáng với mức giá khoảng 3 triệu đồng/người.

Trước đó, một số hãng bay Việt Nam cũng thông tin về việc đẩy mạnh khai thác các chuyến bay sáng sớm, tối muộn nhằm đáp ứng mùa du lịch cao điểm hè. Hãng hàng không Vietjet mới tung ra dịch vụ trẻ em đi một mình, áp dụng cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi. Phí dịch vụ này ở quốc nội 1,5 triệu đồng/trẻ, quốc tế từ 2-3,5 triệu đồng/trẻ.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn thông tin, đơn vị đang áp dụng chương trình khuyến mãi, kích cầu trên toàn hệ thống khắp cả nước, nhằm tri ân và mang lại nhiều lựa chọn tốt nhất cho khách hàng. Chẳng hạn, khách sạn 5 sao Rex Sài Gòn (quận 1, TPHCM) ưu đãi dành cho những khách hàng đặt tối thiểu 5 đêm liên tiếp và chọn gói khuyến mãi “Long Stay” trên website www.rexhotelsaigon.com, ưu đãi 15% giá thực đơn À-la-carte, 30% dịch vụ giặt ủi…

Khách “xuất ngoại” tăng mạnh

Bà Hoàng Tú Quyên, ngụ tại đường Trường Chinh (quận Tân Bình), chia sẻ, trong những tour du lịch của gia đình trong thời gian qua gặp khá đông khách người Việt du lịch đến Singapore hay Hàn Quốc, Nhật Bản. Một hướng dẫn viên chuyên tour đưa khách ra nước ngoài tại quận 1, TPHCM tâm sự, “đây là mùa ăn nên làm ra” của nhiều hướng dẫn viên, vì rất nhiều khách Việt đi châu Á, châu Âu…

Trao đổi với PV Báo SGGP, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, nhận định, mùa hè này lượng khách Việt “xuất ngoại” tiếp tục tăng mạnh, điểm đến giàu sức hút là thị trường châu Á, Mỹ, châu Âu. Riêng lượng khách đăng ký tour Thái Lan trong tháng 7 này lên tới 9.000 lượt khách, tăng đến 45% so với cùng kỳ năm trước, tập trung vào tuyến Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đêm, giá từ 5,9-8,9 triệu đồng/người. Một trong những ưu điểm hút khách Việt đến với Thái Lan chính là các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn cho du khách Việt Nam...

Về phía BenThanh Tourist, đơn vị này cũng đón một lượng khách đi du lịch nước ngoài tăng đáng kể so với cùng kỳ. Hiện nay, tour đến khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á tiếp tục các thị trường “hot” mùa cao điểm. Đối với thị trường du lịch MICE (hội nghị kết hợp du lịch) kém sôi động hơn so với cùng kỳ năm 2023. Để tiết giảm chi phí, các chương trình tour được thiết kế với lịch trình ngắn hơn, cắt giảm một số hoạt động hoặc thay đổi từ các thị trường xa sang thị trường gần như Campuchia, Thái Lan hay Trung Quốc.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Lữ hành Vietluxtour, cho biết: “Giá tour hè năm nay khá bình ổn. Các tour đến Đông Bắc Á đang có giá rất tốt và đa dạng vì dịch vụ ổn định. Tuy nhiên, tuyến châu Âu mùa hè giá có tăng nhẹ tùy tuyến do dịch vụ lưu trú tăng ở những thời điểm trùng với lịch thi đấu Euro 2024”.

Theo các chuyên gia kinh tế, du lịch nội địa muốn cạnh tranh tốt, khuyến khích người Việt du lịch trong nước, rất cần sự vào cuộc tổng thể của các bộ ngành, đơn vị…

Ngày 7-7, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách du lịch đến Kiên Giang ước đạt gần 5,5 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 510.000 lượt khách, bằng gần 75,8% kế hoạch. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt trên 17.500 tỷ đồng.

Tâm Chí

Tin cùng chuyên mục