Khách Ấn Độ tăng mạnh
Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2022, có 4.769 du khách Ấn đến Đà Nẵng. Trước đó, thời điểm trước dịch Covid-19, lượng khách Ấn cũng chỉ ghi nhận 13.017 người (năm 2019).
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đánh giá, rất nhiều khách Ấn Độ ngày rất thích đến Việt Nam du lịch bởi nhiều yếu tố hội tụ như môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn, là đất nước có tôn giáo Phật giáo lâu đời.
Phát triển du lịch qua phim ảnh
Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, thị trường Ấn Độ đang được các nước Đông Nam Á hướng đến là thị trường nguồn quốc tế hàng đầu. Trong khi đó, Đà Nẵng là địa phương có sự tương đồng về văn hóa đối với người dân Ấn Độ như có những địa danh về văn hóa Chămpa như bảo tàng Chăm, Thánh địa Mỹ Sơn,.... Vì vậy, cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đón nguồn khách mà dự kiến sẽ tăng gấp vài lần so với năm 2019 (trước dịch).
Cụ thể như Sở Du lịch chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan có buổi làm việc với cơ quan công an cửa khẩu quản lý xuất nhập cảnh để có chương trình, đề xuất visa dành cho khách Ấn Độ vào Đà Nẵng; các cơ sở dịch vụ sớm hình thành hệ sinh thái phục vụ cho khách Ấn Độ, Trung Đông (đầu bếp Ấn Độ, nhập nguyên liệu;…); nỗ lực mở và giữ đường bay trực tiếp đến Ấn Độ, Trung Đông thông qua đưa du khách đi và đến;…
Bà Đỗ Thị Quỳnh Như, Phó trưởng phòng kinh doanh, Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) cho rằng, đơn vị sẽ thiết kế phòng cầu nguyện để phục vụ khách Ấn cũng như khuyến khích cơ sở ăn uống có những thức ăn, thức uống phù hợp cho nguồn khách này.
Bên cạnh có đối với chuyến bay của hãng Vietjet Air kết nối địa phương như Mumbai, New Delhi, Bengaluru, Hyderabad và Ahmedabad, đơn vị sẽ có những hỗ trợ tuyên truyền chào đón đường bay, quảng cáo miễn phí tại xung quanh đường phố thuộc sân bay Đà Nẵng hay trang thông tin thuộc đơn vị.
Còn với Ông Subhash Prasad Gupta, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam hy vọng, TP Đà Nẵng có có những cơ chế cho đoàn làm phim Ấn đến địa phương như visa, chính sách hỗ trợ,…. Tức là các bộ phim sẽ có những phân cảnh được quay tại Đà Nẵng, là cơ hội vàng để “nền công nghiệp không khói” (du lịch) của Đà Nẵng được người dân Ấn biết đến thông qua phim ảnh.