Ông Phạm Bá Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch - Thương mại DIC, cho biết năm 2020, tiền thuế đất của công ty là 12 tỷ đồng, thế nhưng 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu của đơn vị mới được hơn 2 tỷ đồng và khoản tiền này chưa đủ trả lương cho nhân viên. Chịu chung tình cảnh vắng khách, trong gần nửa năm, khu du lịch Hồ Mây Park cũng chỉ có vỏn vẹn 60.000 lượt khách ghé thăm và doanh thu giảm tới 70% so với cùng kỳ. Để chèo chống doanh nghiệp vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp đã phải thực hiện nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng, cắt giảm các chi phí. Rất may là từ giữa tháng 4, tình hình dịch bệnh trong nước đã dần được kiểm soát tốt và đến tháng 5, du lịch nội địa trong nước đã dần mở cửa trở lại. Đây được coi là một trong những điều kiện sống còn của các doanh nghiệp du lịch. Hàng loạt khu du lịch, khách sạn mạnh dạn tung ra các gói ưu đãi, giảm giá dịch vụ từ 10%-50%.
Một tín hiệu đáng mừng là từ giữa tháng 5 cho đến nay, lượng khách quay trở lại tham quan, nghỉ dưỡng khá đông, trong đó cao điểm là những ngày cuối tuần, có tuyến đường trong thành phố bị kẹt xe cục bộ, một số cơ sở khách sạn đạt 100% công suất phòng. Đây là những bước khởi đầu hết sức lạc quan cho ngành du lịch của tỉnh sau dịch.
Các doanh nghiệp du lịch địa phương kiến nghị được hỗ trợ giảm giá tiền thuê đất, miễn giảm thuế, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, giãn thời hạn nộp và không tính phí chậm nộp các khoản đóng góp quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn… để giảm bớt gánh nặng và nhanh chóng phục hồi.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bên cạnh các giải pháp kích cầu du lịch như: ưu đãi, giảm giá hay sự hỗ trợ của các ngành chức năng thì việc tăng cường kết nối du lịch giữa các tỉnh thành, các doanh nghiệp là giải pháp lâu dài để phát triển du lịch bền vững. Trong đó, việc kết nối với TPHCM, nơi tập trung chủ yếu lượng khách đến với tỉnh là yếu tố hết sức quan trọng. Toàn ngành du lịch sẽ đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, mở rộng thị trường du lịch, tổ chức đoàn khảo sát du lịch nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.
Tại buổi họp báo chương trình kích cầu du lịch của Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, thời gian qua, ngành du lịch nội địa đã và đang được Chính phủ cùng các bộ, ngành hỗ trợ tối đa để phục hồi. Sau dịch, phân khúc khách cao cấp sẽ phục hồi nhanh và ổn định. Do đó, ngành du lịch cần chú trọng đến phân khúc khách trung cấp và các doanh nghiệp cần có những chương trình khuyến mại, giảm giá nhưng bảo đảm chất lượng phục vụ để thu hút dòng khách này quay trở lại.
Riêng với Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh cần gắn kết với TPHCM và các tỉnh thành lân cận, phát huy lợi thế của tỉnh trong vùng và đặc biệt, gắn kết du lịch với truyền thông, nhất là với truyền thông TPHCM để kích cầu du lịch nội địa một cách hiệu quả. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng gợi mở, về lâu dài, Bà Rịa - Vũng Tàu cần xây dựng 4 trung tâm gồm: du lịch biển đảo, du lịch gắn với hội nghị, du lịch du thuyền và đào tạo nhân sự trong ngành du lịch hướng đến phát triển bền vững.