Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/giờ. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 58,71 tỷ USD bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, chi phí thiết bị 15 tỷ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỷ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.
Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, Bộ GTVT đưa ra phương án phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TPHCM chiều dài 665km, tổng mức đầu tư 24,72 tỷ USD, dự kiến thi công giai đoạn 2027-2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.
Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, chiều dài 894km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỷ USD, dự kiến năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng; năm 2045-2050 khai thác đoạn Đà Nẵng - Nha Trang
Trước đó, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được Hội đồng Thẩm định nhà nước thông qua, Bộ Chính trị tán thành về chủ trương đầu tư, tuy nhiên chưa được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5-2010. Bộ GTVT đã rà soát, cập nhật bổ sung hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Về nguồn vốn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ đề xuất bố trí cho ngành đường sắt 240.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2030. Số tiền còn lại sẽ bố trí sang các giai đoạn tiếp theo đến khi hoàn chỉnh hệ thống đường sắt, đồng thời đề xuất với Chính phủ cơ chế huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách.