Chiều 14-4, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết các đơn vị liên quan đã đưa ra phương án xử lý dứt điểm việc sạt lở hầm Bãi Gió đường sắt Bắc - Nam (đoạn qua đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà). Dự kiến khoảng 3 ngày nữa sẽ thông tuyến. Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang cố gắng thông tuyến sớm nhất.
Hơn 200 công nhân cùng nhiều phương tiện, máy móc các loại đã được huy động đến khu vực sạt lở, các mũi thi công căng mình thu dọn đất đá sạt lở vận chuyển ra ngoài xuyên ngày đêm. Đơn vị thi công cũng làm mái vòm bằng sắt đỡ mái hầm đề phòng đất đá sạt lở, gây nguy hiểm cho công nhân.
Sự cố khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn, các tàu đi từ phía Nam ra phải dừng ở ga Giã (Khánh Hòa) và các tàu đi từ phía Bắc vào phải dừng ở ga Tuy Hòa (Phú Yên). Ngành đường sắt đã huy động ô tô chuyển tải hành khách qua lại giữa 2 ga.
Theo ông Trần Việt Tùng, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, ngay khi nhận được thông tin hầm Bãi Gió xảy ra sạt lở, ngành đường sắt đã chuyển tải qua lại hành khách giữa 2 ga để tiếp tục hành trình.
Đến sáng 14-4, ghi nhận hơn 4.000 lượt hành khách được chuyển tải qua lại giữa 2 ga. Đơn vị cũng tổ chức hỗ trợ bữa ăn cho hành khách, việc chuyển tải sẽ được tiếp tục thực hiện đến khi hầm được thông tuyến.
Cơ quan chức năng cũng xác định vị trí sạt lở trong hầm nằm dưới làn đường quốc lộ 1, đoạn chạy qua Đèo Cả. Văn phòng Quản lý đường bộ III (Bộ Giao thông vận tải) đã phối hợp với cảnh sát giao thông hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa điều tiết, hạn chế phương tiện đi qua khu vực sạt lở, tránh gây áp lực xuống khu vực đường hầm gặp sự cố.
Trước đó, ngày 13-4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo chủ đầu tư dự án và các cơ quan trực thuộc huy động tối đa tất cả các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, khẩn trương thông tuyến đường sắt Hà Nội- TP Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất.