Chiều tối 27-6, Bộ GD-ĐT cho biết, tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn Toán là 1.050.224; tổng số thí sinh dự thi 1.046.156, đạt tỷ lệ 99,61%. Cả nước có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi (1 khiển trách, 2 đình chỉ); không có cán bộ vi phạm quy chế thi.
Bộ GD-ĐT đánh giá buổi thi Toán diễn ra an toàn, trật tự, nghiêm túc, đúng quy chế. Nhận xét về đề môn Toán, Tổ Toán thuộc Hệ thống giáo dục Hocmai cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tương đồng với đề tham khảo 2024 mà Bộ GD-ĐT công bố.
Đề thi phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp, tuy nhiên vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.
Về nội dung kiến thức, đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.
Về độ khó của đề thi, đề thi năm nay tương đương với đề thi tham khảo 2024, có độ khó nhỉnh hơn so với đề thi năm 2023.
Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã gặp và thực hành trong quá trình ôn luyện. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết - thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề số phức, hàm số, mũ - logarit, hình Oxyz và nguyên hàm - tích phân (tương tự đề tham khảo 2024).
Các câu hỏi vận dụng hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở GD-ĐT (như cực trị của hàm số, thể tích khối tròn xoay, thể tích khối lăng trụ…).
Bên cạnh đó, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó dễ khiến các thí sinh thấy lúng túng trong việc tìm hướng giải như câu 46 - câu 50 (mã đề 110). Thí sinh cần có sự bình tĩnh và sự nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể xác định hướng giải, đồng thời cần kết hợp nhiều kiến thức trong chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.
Nhìn chung, đề thi bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT đồng thời sự phân hóa của đề nằm ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học.