Dự kiến mở lại đường bay quốc tế từ tháng 8-2020

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước. Theo đó, dự kiến các chuyến bay quốc tế sẽ được khai thác trở lại với tần suất 1 chuyến/tuần/điểm đến từ tháng 8-2020.
Chuyến bay quốc tế đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về hạ cánh tại sân bay Vân Đồn
Chuyến bay quốc tế đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về hạ cánh tại sân bay Vân Đồn

Theo Bộ GTVT, từ tháng 6-2020, các hãng hàng không nước ngoài như Cathay Pacific (Hồng Công), Singapore Airlines (Singapore)... đã khai thác lại các đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam theo hình thức thường lệ. Việt Nam Airlines cũng đang duy trì lịch bay thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Từ tháng 7-2020, các hãng hàng không nước ngoài như Emirates Airlines, Qatar Airways, China Airlines, Asiana Airlines, Korean Air... cũng đã khai thác trở lại các chuyến bay thường lệ đi đến Việt Nam.

Toàn bộ các lịch bay thường lệ trên chỉ chở hàng vào Việt Nam và chở khách, hàng hoá từ Việt Nam đi quốc tế. Các chuyến bay có chở khách đến Việt Nam được thực hiện theo kế hoạch của ngoại giao, chủ yếu đối tượng là công dân có hoàn cảnh khó khăn, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao... và đều thực hiện cách ly theo quy định.

Theo Bộ GTVT, việc khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam sẽ có rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là các hãng hàng không Việt Nam không đảm bảo nguồn nhân lực là phi công, tiếp viên để khai thác đồng thời mạng bay quốc tế, nội địa thường lệ, vì theo quy định hiện hành, tổ bay sau khi phục vụ chuyến bay quốc tế phải cách ly 14 ngày mới được phép phục vụ bay nội địa.

Thứ 2 là các cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang hạn chế năng lực khai thác do tạm đóng cửa một đường băng để sửa chữa, năng lực mỗi cảng chỉ còn 60-70% công suất. Nếu khai thác trở lại đường bay quốc tế sẽ dẫn đến quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, chậm huỷ chuyến bay nội địa sẽ gia tăng.

Bên cạnh đó, hiện Bộ Y tế vẫn chưa có bộ hướng dẫn chính thức về quy trình kiểm dịch y tế phòng dịch Covid-19 đối với khách từ nước ngoài vào Việt Nam. Hơn nữa, việc thiết lập các chuyến bay thường lệ quốc tế còn phụ thuộc sự cấp phép và phối hợp của nhà chức trách hàng không của các nước đối tác.

Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan trao đổi với các nước về việc mở lại đường bay. Phần lớn các nước có phản hồi tích cực về đề nghị mở lại đường bay của phía Việt Nam, riêng đối với Trung Quốc, mặc dù Cục HKVN đã nhiều lần đề nghị nhưng chưa nhận được phản hồi.

Trên cơ sở cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất phương án tổ chức chuyến bay quốc tế có giới hạn. Theo đó, về tần suất, dự kiến sẽ tổ chức 1 chuyến/tuần cho mỗi bên đối với mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Như vậy, mỗi tuần sẽ có khoảng 2.500-3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam (không kể các chuyến bay giải cứu công dân, chở chuyên gia...)

Về thời điểm thực hiện, Bộ GTVT sẽ làm việc để thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, dự kiến đầu tháng 8-2020 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên. Điều kiện là hành khách phải đảm bảo điều kiện có visa hợp lệ và thực hiện cách ly theo quy định sau khi nhập cảnh.

Bộ GTVT cũng đề xuất các điểm tiếp nhận chuyến bay trong giai đoạn đầu phù hợp với khả năng cách ly và các điều kiện khác. Theo đó, các chuyến bay từ Quảng Châu (Trung Quốc) sẽ hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng; chuyến bay từ Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc) sẽ hạ cánh tại sân bay Nội Bài; các chuyến bay từ Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) sẽ hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất; các chuyến bay từ Viêng Chăn (Lào) sẽ hạ cánh tại sân bay Vân Đồn; các chuyến bay từ Phnom Penh (Campuchia) sẽ hạ cánh tại sân bay Cần Thơ.

Với các hãng hàng không Việt Nam, cục HKVN chỉ đạo chỉ khai thác 1 chuyến/tuần/điểm đến để đảm bảo hiệu quả nhân lực đang thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân. 

Tin cùng chuyên mục