Du khách chi tiêu 79% số tiền vào kinh tế đêm

Ngày 4-3, Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) phối hợp Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo TPHCM, Công ty cổ phần Phygital Labs tổ chức Hội thảo “Phygital - Xu hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch”.

Du khách chi tiêu 79% số tiền vào kinh tế đêm

Theo PGS-TS Bùi Quang Hùng, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TPHCM, sự kết hợp giữa thế giới thực và kỹ thuật số, đang trở thành xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

"Việc ứng dụng công nghệ này không chỉ nâng cao trải nghiệm du khách thông qua các giải pháp thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data), mà còn tối ưu hóa hiệu suất vận hành cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý", ông Bùi Quang Hùng nói.

Tại hội thảo, một số chuyên gia kinh tế, du lịch chỉ ra rằng, du khách chi tiêu khoảng 79% số tiền cho kinh tế đêm. Chính vì vậy, cần thúc đẩy phát triển các hoạt động về đêm (vui chơi, mua sắm…) để “hút tiền”, kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn.

Khách mời trải nghiệm.jpg
Khách mời trải nghiệm hệ thống Trạm Check-in thông minh

Thạc sĩ Hoàng Lê Nam Hải, giảng viên Viện Đô thị Thông minh và Quản lý phân tích (UEH), kinh tế đêm - bao gồm các hoạt động giải trí, ẩm thực, mua sắm và văn hóa diễn ra từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau không chỉ góp phần gia tăng chi tiêu du lịch, mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc nâng cao doanh thu cho ngành.

“Do vậy, thông qua ứng dụng công nghệ số, chính quyền và doanh nghiệp có thể quy hoạch, quản lý các khu vực kinh tế đêm một cách hiệu quả, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm cho du khách”, ông Hoàng Lê Nam Hải nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Huy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phygital Labs cũng chia sẻ thêm, nhờ mạng Internet, mọi người thoải mái tự đi du lịch, có những trải nghiệm riêng mang tính cá nhân hóa mà không phụ thuộc vào việc đặt các tour du lịch kiểu truyền thống.

Hệ thống Trạm Check-in thông minh do Công ty Phygital Labs thực hiện đã được triển khai tại nhiều địa điểm và thu hút sự quan tâm của du khách. Một trong số các địa điểm nổi bật gồm: Đại Nội Huế, Hải Vân Quan, Trụ sở Báo Nhân Dân (Hà Nội), Đỉnh SunWorld Bà Đen (Tây Ninh), SunWorld Fansipan (Lào Cai), cùng dự án “Yêu lắm Việt Nam” trải dài khắp 63 tỉnh, thành.

“Hệ thống Trạm Check-in thông minh cùng Tap Quest hoạt động dựa trên công nghệ NFC, cho phép xác thực hoạt động tham quan, theo dõi số liệu và giám sát lưu lượng truy cập theo thời gian thực. Hệ thống tích hợp nhiều tính năng hiện đại như tạo khoảnh khắc du lịch, hướng dẫn viên trí tuệ nhân tạo AI, nhiệm vụ tham quan giúp điều hướng dòng di chuyển của du khách, hỗ trợ tối ưu hóa doanh thu cho doanh nghiệp và cung cấp dữ liệu phục vụ hoạch định chiến lược phát triển bền vững”, ông Nguyễn Huy cho hay.

Mr Hòa.jpg
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM phát biểu về việc nâng tầm trải nghiệm cho du lịch TPHCM

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, nhận định, ngành du lịch TPHCM đang nỗ lực thay đổi và công nghệ không còn là sự lựa chọn mà là điều tất yếu.

Các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ Phygital sẽ là chìa khóa kết nối thế giới thực và số, góp phần nâng tầm trải nghiệm du lịch không chỉ tại TPHCM, mà còn trên phạm vi toàn quốc.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn của hình thức du lịch team building theo chủ đề

Dấu ấn của hình thức du lịch team building theo chủ đề

Du lịch team building ngày nay không chỉ đơn thuần là những trò chơi vận động ngoài trời. VietMark tiên phong trong xu hướng đa dạng hóa hình thức team building để phù hợp với nhiều sở thích và mục tiêu khác nhau của khách hàng. Hãy cùng VietMark điểm qua một số hình thức team building đang “trending”, được đông đảo khách hàng ưa chuộng.

Nhu cầu du lịch gắn với thiên nhiên, trải nghiệm đang ngày càng được ưa chuộng. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Về với thiên nhiên, chạm vào văn hóa

Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, các điểm đến tại miền Trung như Đà Nẵng và Huế ghi nhận lượng lớn du khách nhờ đẩy mạnh loại hình du lịch trải nghiệm, sinh thái và gắn với phát triển nông nghiệp.

Quang cảnh Bãi Sau, TP Vũng Tàu chiều ngày 6-4 (nhằm ngày 9-3 Âm lịch)

Đông khách du lịch tắm biển Vũng Tàu

Chiều 6-4, Trung tâm hỗ trợ và quản lý khách du lịch TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, có khoảng 49.000 lượt khách tắm biển trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Lũy kế 2 ngày đầu trong kỳ nghỉ lễ, TP Vũng Tàu đón khoảng 75.000 lượt khách tắm biển.

Khách check-in tại không gian Ngày hội Du lịch TPHCM

Tour nội đô TPHCM "nóng" ran, khách quan tâm nhiều

Vài ngày qua, hình ảnh tiêm kích, trực thăng quân sự bay tầm thấp trên bầu trời TPHCM do Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng diễn tập khiến người dân bất ngờ, háo hức muốn đặt tour trực tiếp đến TPHCM vui chơi dịp nghỉ lễ. 

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững

CSR (Corporate social responsibility) được hiểu là “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp“. Đây là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung. CSR bao gồm các hoạt động như bảo vệ môi trường, hỗ trợ cộng đồng, thực hiện kinh doanh một cách đạo đức.

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Chiều 1-4, Sở Du lịch TPHCM tổ chức “Hội nghị gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp du lịch năm 2025”. Đây là dịp để một số doanh nghiệp “trải lòng” chia sẻ những khó khăn, đồng thời khơi gợi những ý tưởng đột phá thu hút khách đến TPHCM trong thời gian tới.

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, TPHCM sẽ có thêm nhiều tour tuyến hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng, bao gồm cả tour ngày và tour đêm.

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Du lịch mùa hoa đã và đang trở thành xu hướng hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng, du lịch mùa hoa còn là cơ hội để khám phá văn hóa bản địa... Tại Việt Nam, các mùa hoa nối tiếp khoe sắc, đó là những cơ hội để quảng bá vẻ đẹp vùng miền và thúc đẩy du lịch bền vững.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vào buổi chiều tối qua ống kính Nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân

Sắp công bố chiến dịch truyền thông 50 điểm đến tiêu biểu

Ngày 3-4 tới, Sở Du lịch TPHCM sẽ chính thức công bố chiến dịch truyền thông "50 điểm đến tiêu biểu của du lịch TPHCM" nhằm quảng bá điểm đến và thu hút du khách. Sự kiện này cũng bao gồm việc ra mắt teaser/trailer phim điện ảnh quảng bá du lịch, gắn liền với hoạt động chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2025).

Ngành đường sắt "bắt tay" với du lịch để phát triển

Ngành đường sắt "bắt tay" với du lịch để phát triển

Ngày 31-3, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) diễn ra hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa, với sự tham gia trên 200 đại biểu, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, đường sắt trong và ngoài tỉnh Bình Định.

 Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới” là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tầm quốc tế do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND TP Huế tổ chức. Sự kiện này được tổ chức song song với Festival Huế 2025 sẽ thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước, đưa Huế vươn mình mạnh mẽ trong vận hội mới của dân tộc.

Tài chính- Chứng khoán

Chứng khoán giảm sâu, VN-Index “bốc hơi” gần 78 điểm

Trong khi thị trường chứng khoán thế giới có dấu hiệu phục hồi, thị trường trong nước lại tiếp tục lao dốc mạnh sau kỳ nghỉ kéo dài ba ngày. Phiên giao dịch ngày 8-4 ghi nhận VN-Index giảm gần kịch biên độ, mất 77,88 điểm (tương đương 6,43%), xuống còn 1.132,79 điểm.