Du khách chi tiêu 79% số tiền vào kinh tế đêm

Ngày 4-3, Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) phối hợp Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo TPHCM, Công ty cổ phần Phygital Labs tổ chức Hội thảo “Phygital - Xu hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch”.

Du khách chi tiêu 79% số tiền vào kinh tế đêm

Theo PGS-TS Bùi Quang Hùng, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TPHCM, sự kết hợp giữa thế giới thực và kỹ thuật số, đang trở thành xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

"Việc ứng dụng công nghệ này không chỉ nâng cao trải nghiệm du khách thông qua các giải pháp thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data), mà còn tối ưu hóa hiệu suất vận hành cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý", ông Bùi Quang Hùng nói.

Tại hội thảo, một số chuyên gia kinh tế, du lịch chỉ ra rằng, du khách chi tiêu khoảng 79% số tiền cho kinh tế đêm. Chính vì vậy, cần thúc đẩy phát triển các hoạt động về đêm (vui chơi, mua sắm…) để “hút tiền”, kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn.

Khách mời trải nghiệm.jpg
Khách mời trải nghiệm hệ thống Trạm Check-in thông minh

Thạc sĩ Hoàng Lê Nam Hải, giảng viên Viện Đô thị Thông minh và Quản lý phân tích (UEH), kinh tế đêm - bao gồm các hoạt động giải trí, ẩm thực, mua sắm và văn hóa diễn ra từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau không chỉ góp phần gia tăng chi tiêu du lịch, mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc nâng cao doanh thu cho ngành.

“Do vậy, thông qua ứng dụng công nghệ số, chính quyền và doanh nghiệp có thể quy hoạch, quản lý các khu vực kinh tế đêm một cách hiệu quả, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm cho du khách”, ông Hoàng Lê Nam Hải nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Huy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phygital Labs cũng chia sẻ thêm, nhờ mạng Internet, mọi người thoải mái tự đi du lịch, có những trải nghiệm riêng mang tính cá nhân hóa mà không phụ thuộc vào việc đặt các tour du lịch kiểu truyền thống.

Hệ thống Trạm Check-in thông minh do Công ty Phygital Labs thực hiện đã được triển khai tại nhiều địa điểm và thu hút sự quan tâm của du khách. Một trong số các địa điểm nổi bật gồm: Đại Nội Huế, Hải Vân Quan, Trụ sở Báo Nhân Dân (Hà Nội), Đỉnh SunWorld Bà Đen (Tây Ninh), SunWorld Fansipan (Lào Cai), cùng dự án “Yêu lắm Việt Nam” trải dài khắp 63 tỉnh, thành.

“Hệ thống Trạm Check-in thông minh cùng Tap Quest hoạt động dựa trên công nghệ NFC, cho phép xác thực hoạt động tham quan, theo dõi số liệu và giám sát lưu lượng truy cập theo thời gian thực. Hệ thống tích hợp nhiều tính năng hiện đại như tạo khoảnh khắc du lịch, hướng dẫn viên trí tuệ nhân tạo AI, nhiệm vụ tham quan giúp điều hướng dòng di chuyển của du khách, hỗ trợ tối ưu hóa doanh thu cho doanh nghiệp và cung cấp dữ liệu phục vụ hoạch định chiến lược phát triển bền vững”, ông Nguyễn Huy cho hay.

Mr Hòa.jpg
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM phát biểu về việc nâng tầm trải nghiệm cho du lịch TPHCM

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, nhận định, ngành du lịch TPHCM đang nỗ lực thay đổi và công nghệ không còn là sự lựa chọn mà là điều tất yếu.

Các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ Phygital sẽ là chìa khóa kết nối thế giới thực và số, góp phần nâng tầm trải nghiệm du lịch không chỉ tại TPHCM, mà còn trên phạm vi toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục