Du học bằng ngân sách: Phải sòng phẳng và công bằng

Hầu như các bộ ngành, địa phương và các trường đại học (ĐH) đều có đề án cử, tuyển người du học bằng ngân sách để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Điều đáng nói là không ít người được cử tuyển lúc đi thì cam kết chắc chắn nhưng rồi học xong lại tìm cách không quay về.
Cán bộ nghiên cứu Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) làm việc tại phòng thí nghiệm
Cán bộ nghiên cứu Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) làm việc tại phòng thí nghiệm

Tự ý phá vỡ hợp đồng

Theo đề án đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và thu hút nhân lực có trình độ cao giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 của tỉnh Quảng Ngãi, những sinh viên tốt nghiệp ĐH hệ chính quy trong nước và ĐH nước ngoài xếp loại giỏi, xuất sắc tiếp tục đi học sau đại học sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí. Tổng kinh phí thực hiện đề án này là 150 tỷ đồng.

Sau khi xét chọn, tỉnh Quảng Ngãi có 3 công chức và 6 sinh viên được xét hồ sơ đi du học tại Anh, Australia và Philippines. Sau khi học xong đã có 5 trường hợp trở về địa phương làm việc như cam kết, một trường hợp có về làm vài tháng sau đó chuyển đi địa phương khác, còn 3 người không quay về. Những người không về và không làm việc ở địa phương đã bị Sở Nội vụ tỉnh này yêu cầu bồi hoàn chi phí đào tạo, thậm chí phải đền lại tiền gấp đôi như trong cam kết. 

Trong giai đoạn 2007-2016, ĐH Đà Nẵng đã gửi đi nước ngoài học tập gần 600 cán bộ, giảng viên. Tuy nhiên, có vài chục cán bộ, giảng viên của các trường thành viên đã tự ý phá vỡ hợp đồng, không trở về nhận nhiệm vụ theo quy định. Số giảng viên không trở về chủ yếu là đối tượng du học theo học bổng nước ngoài (gồm cả học bổng của các giáo sư), còn lại số ít là học viên của đề án 322 và 911. Trong quá trình được cử đi học, học viên vẫn được hưởng 40% lương cùng các chế độ khác như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... do nhà trường chi trả. Còn học viên theo đề án 911 thì đều lấy các khoản kinh phí từ ngân sách nhà nước đài thọ. Việc các giảng viên đi học xong không trở về khiến ngân sách bị thiệt hàng tỷ đồng, nhà trường phải tìm kiếm, bổ sung nguồn cán bộ giảng dạy thay thế. Năm 2016, chính quyền TP Đà Nẵng và nhiều cá nhân đã phân xử tại tòa về việc Đà Nẵng chi tiền ngân sách cho cán bộ đi học nước ngoài, nhưng nhiều học viên hoàn thành khóa học thì ở lại nước ngoài định cư hoặc tiếp tục học lên cao khiến Đà Nẵng phải phát đơn khởi kiện ra tòa. 

Cán bộ nghiên cứu đang làm việc tại phòng thí nghiệm 
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM

Trường ĐH Cần Thơ cũng khởi kiện một giảng viên ra TAND quận Ninh Kiều đòi bồi hoàn kinh phí đào tạo 600 triệu đồng. Vụ việc đã kéo dài nhiều năm qua nhưng vẫn chưa ngã ngũ. Phía giảng viên cho rằng mình đi học theo học bổng của Chính phủ Nhật Bản nên toàn bộ chi phí do phía nước bạn cấp. Vị giảng viên này chỉ nhận được 30% lương cơ bản trong suốt 3 năm đi học tiến sĩ nên không chấp nhận mức bồi hoàn kinh phí nói trên... Một số trường ĐH lớn tại TPHCM cũng thừa nhận có trường hợp giảng viên đi học rồi không quay về. 

Ai cũng bị thiệt

TS Thái Thị Tuyết Dung, Trưởng bộ môn Luật Hành chính - Khoa Luật Hành chính nhà nước (Trường ĐH Luật TPHCM), cho biết đối tượng được cử đi học nước ngoài thì phải theo cam kết từ lúc cử đi. Công chức, viên chức đi theo chương trình, học bổng nào, ký cam kết như thế nào thì không chỉ tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 15/2012 của Bộ Nội vụ (hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức), mà còn theo các quy định cụ thể khác như thời gian quay về phục vụ, mức bồi thường khi phá vỡ cam kết... (trừ những trường hợp không phải bồi thường theo khoản 2 Điều 16 Thông tư 15). 

“Mình phải tôn trọng chữ ký của mình đã ký vào cam kết khi được đi học. Không thể chấp nhận việc muốn đi học bằng tiền ngân sách mà không muốn phục vụ trở lại. Hãy sòng phẳng và đặt mình vào vị trí của bên còn lại mới thấu hiểu được lẽ phải và sự công bằng”, TS Thái Thị Tuyết Dung nói. Còn TS Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho biết trường cũng cử nhiều cán bộ đi học thạc sĩ, tiến sĩ. Tuy cũng có một số cán bộ không quay về công tác tại trường mà định cư luôn ở nước ngoài, nhưng cũng có trường hợp luôn nghĩ về trường, tìm nhiều nguồn học bổng, tìm kiếm nhiều dự án tài trợ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường. 

Qua tìm hiểu, nhiều trường ĐH có giảng viên, cán bộ đi du học nhưng không về thường không muốn làm ầm ĩ mà cố thu xếp.  “Các phương án xử lý thường là kỷ luật vắng mặt, cho thôi việc và buộc bồi thường chi phí đào tạo, nhưng cũng khó vì họ đã ở nước ngoài. Trong khi đó, nhìn một cách thấu đáo, họ về mà thiếu “đất dụng võ” thì cũng thật uổng phí. Thay vì lôi nhau ra tòa phân xử thì hai bên có thể thỏa thuận để những người ra đi cam kết tìm kiếm dự án, học bổng tài trợ trở lại cho nhà trường giúp phát triển công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường”, một chuyên gia giáo dục nhìn nhận.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Trường Đại học Việt Đức tập trung đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực tài chính, công nghệ và quản lý

Trường Đại học Việt Đức tập trung đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực tài chính, công nghệ và quản lý

Sáng 8-4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Việt Đức (VGU), tọa lạc tại TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Tham gia đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thu Hằng cùng lãnh đạo UBND TPHCM, TP Đà Nẵng và tỉnh Bình Dương.

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn: Học sinh nhận thức hơn về giá trị độc lập dân tộc

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn: Học sinh nhận thức hơn về giá trị độc lập dân tộc

Hòa trong không khí cả nước hướng về các ngày kỷ niệm lịch sử lớn của dân tộc, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đã tổ chức đa dạng hoạt động nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị của độc lập dân tộc, từ đó có ý thức tự hào, phấn đấu trở thành người có ích.

Bảo đảm học sinh yên tâm nhất khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bảo đảm học sinh yên tâm nhất khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm học 2024 - 2025 là năm học đầu tiên, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 với nhiều điểm mới. GS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã trao đổi với phóng viên Báo SGGP làm rõ thêm một số nội dung quan trọng liên quan đến kỳ thi.

Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo SGGP Nguyễn Khắc Văn trao đổi nội dung giao lưu cùng các khách mời. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chọn ngành đam mê, phù hợp sở trường

Từ nay đến ngày làm thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, học sinh (học sinh lớp 12 và thí sinh tự do đã tốt nghiệp những năm trước) không nên quá lo lắng. Với đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh để hiểu rõ quy định xét tuyển của từng trường, từng ngành và quan trọng nhất vẫn là nên xác định ngành, nghề mình có đam mê và yêu thích...

Giải đáp những thông tin quan trọng về thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2025

Giải đáp những thông tin quan trọng về thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2025

Để giúp thí sinh trên cả nước chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2025, Báo SGGP tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Thông tin mới nhất về thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2025” với sự tham gia của đại diện Sở GD-ĐT TPHCM, Đại học Quốc gia TPHCM, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh nói gì về khu nội trú bỏ hoang, gây lãng phí?

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh nói gì về khu nội trú bỏ hoang, gây lãng phí?

Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND Huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) vừa ký văn bản phản hồi Báo SGGP, đồng thời báo cáo UBND tỉnh Phú Yên, sau bài Xót xa khu nội trú cho học sinh, giáo viên bỏ hoang, trở thành ruộng mía, phản ánh Khu nội trú dành cho học sinh và giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) bị bỏ hoang, gây lãng phí tài sản công trong nhiều năm qua. UBND huyện Sông Hinh cũng ghi nhận và cảm ơn Báo SGGP đã phản ánh vụ việc.

Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Linh hoạt phương án tăng tốc

Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Linh hoạt phương án tăng tốc

Ngày 1-4, đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Sở Tài chính, Sở GD-ĐT, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

TPHCM: Đề xuất "hướng ra" đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

TPHCM: Đề xuất "hướng ra" đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Sáng 1-4, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) Cao Thanh Bình dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với Sở Tài chính, Sở GD-ĐT TPHCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM về tổ chức thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngành công nghệ vi mạch, bán dẫn: Khẩn trương xây dựng chương trình đào tạo

Ngành công nghệ vi mạch, bán dẫn: Khẩn trương xây dựng chương trình đào tạo

Từ năm 2024 đến nay, hàng loạt trường công bố tuyển sinh ngành công nghệ vi mạch (CNVM), bán dẫn nhằm giải bài toán “khát” nguồn nhân lực cho lĩnh vực này của Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc cấp thiết hiện nay là cần sớm xây dựng một chương trình đào tạo vi mạch bán dẫn hoàn chỉnh, đúng chuẩn quốc tế, có sự tham gia của doanh nghiệp, đầu tư của Nhà nước.