Dự báo 2025: Kinh tế, hàng không toàn cầu khởi sắc

Các tổ chức quốc tế như S&P Global, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Tổ chức Hàng không toàn cầu (IATA) đưa ra dự báo năm 2025, doanh thu hàng không toàn cầu sẽ đạt 1.007 tỷ USD với 5,2 tỷ lượt đi lại nhờ kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi.

Xuất phát điểm tốt

Về kinh tế thế giới, S&P Global đánh giá nền kinh tế toàn cầu sẽ bắt đầu năm 2025 ở một vị thế tương đối tốt. Khả năng phục hồi vĩ mô là chủ đề chính trong vài năm qua. Lãi suất cao hơn để ứng phó với sự gia tăng đột biến bất ngờ của lạm phát sau đại dịch đã không gây ra sự suy thoái mạnh như hầu hết các nhà dự báo lo ngại. Chi tiêu cho dịch vụ vẫn mạnh và nhu cầu lao động mạnh mẽ. Sụt giảm về sản lượng và việc làm ở mức khiêm tốn. Giá trị tài sản đã tăng và biến động ở mức thấp.

Đề cập đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, S&P Global nhận định các biện pháp kích thích của Trung Quốc sẽ hỗ trợ tăng trưởng. Nhưng “dự kiến, ​​nền kinh tế của nước này sẽ bị ảnh hưởng bởi thuế quan thương mại của Mỹ đối với hàng xuất khẩu”.

Ở các thị trường mới nổi, nhu cầu trong nước tăng trưởng mạnh mẽ cũng thúc đẩy tăng trưởng GDP. Sự biến động trong dòng vốn do kỳ vọng về lãi suất và chính sách thương mại của Mỹ thay đổi đòi hỏi các ngân hàng trung ương phải cảnh giác và thận trọng.

P8c.jpg
Nhu cầu đi lại được dự báo tăng đến 5,2 tỷ lượt bay trên toàn thế giới. Ảnh: IAR

Trong dự báo của OECD, nền kinh tế toàn cầu được dự báo “vẫn kiên cường bất chấp những thách thức đáng kể”, sẽ tăng trưởng GDP toàn cầu là 3,3% vào năm 2025, tăng từ mức 3,2% năm nay. Theo Tổng thư ký OECD Mathias Cormann, nền kinh tế toàn cầu đã chứng minh được khả năng phục hồi. Lạm phát đã giảm theo mục tiêu của ngân hàng trung ương, trong khi tăng trưởng ổn định.

Để thúc đẩy năng suất và nền tảng cho tăng trưởng, cần tăng cường các nỗ lực phát triển giáo dục và kỹ năng, xóa bỏ các ràng buộc quá nghiêm ngặt đối với đầu tư kinh doanh và giải quyết thành công tình trạng gia tăng thiếu hụt lao động có tính cơ cấu.

Doanh số kỷ lục

Với riêng ngành hàng không toàn cầu, IATA đưa ra mốc dự báo doanh thu kỷ lục 1.007 tỷ USD năm 2025 tăng so với mức dự kiến ​​là 964 tỷ USD trong năm nay. IATA cũng dự báo lợi nhuận ròng toàn ngành đạt 36,6 tỷ USD vào năm 2025, tăng so với mức 31,5 tỷ USD dự kiến ​​năm 2024, với kỷ lục 5,2 tỷ lượt đi lại trên toàn thế giới.

Các hãng hàng không đã phục hồi nhờ nhu cầu đi lại tăng. Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế, tỏ ra lạc quan về Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump: Tôi coi chính phủ của ông Trump là động thái tích cực cho ngành công nghiệp. Tương tự, các nhà đầu tư đánh giá Chính phủ Mỹ sắp tới thân thiện với doanh nghiệp, có thể thúc đẩy hoạt động đi lại của doanh nghiệp, hỗ trợ và đưa ra các chính sách thân thiện với hàng không, trong khi việc ông Donald Trump ủng hộ sản xuất dầu mỏ của Mỹ có thể làm giảm chi phí nhiên liệu.

Tuy nhiên, IATA cho biết, sự bất ổn liên quan đến xung đột ở Trung Đông và Ukraine có thể gây ra rủi ro, đồng thời dự kiến ​​sản lượng hành khách năm 2025, tức là số tiền trung bình mà một hành khách phải trả để bay một dặm, sẽ giảm 3,4% so với năm 2024. Một số nhà kinh tế cho rằng việc áp thuế quan cũng có thể cản trở niềm tin vào thương mại và kinh doanh. Cả hai yếu tố đều được các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ.

Tin cùng chuyên mục