Đây là động thái mới giúp dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành có thêm vốn để thi công, đưa vào khai thác kịp tiến độ hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Long An dài 2,7km, TPHCM dài 26,4km và Đồng Nai dài 28,7km. Tổng mức đầu tư dự án được cập nhật đến thời điểm này là 29.586 tỷ đồng, từ các nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, vốn đối ứng từ ngân sách và vốn VEC tự thu xếp.
Dự án được khởi công tháng 10-2014, đến năm 2019 khi dự án đạt 80% khối lượng thì gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là về vốn nên phải dừng thi công, một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng. Đến tháng 7-2023, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho gia hạn thời gian thực hiện dự án đến 30-9-2025.
Mới đây, Bộ GTVT lại tiếp tục đề nghị Chính phủ cho phép lùi thời gian hoàn thành và điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn của dự án. Lý do là thời gian làm thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án để sử dụng nguồn vốn của VEC, công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng… bị kéo dài
Theo tiến độ mới, dự kiến đến tháng 1-2025, dự án mới hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, đến tháng 2-2025 hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư. Chủ đầu tư đã đặt mục tiêu thông xe một số đoạn trong năm 2025, đến ngày 30-9-2026 dự án sẽ hoàn thành toàn bộ.
Hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt khoảng 89% khối lượng xây lắp, phần vướng mắc đang nằm ở gói thầu J3 (xây dựng cầu Phước Khánh và đường dẫn), do nhà thầu Nhật Bản không tiếp tục thực hiện, phía JICA không tiếp tục tài trợ cho khối lượng còn lại của gói thầu này, VEC phải tự thu xếp vốn để hoàn thành.