Tiếp theo trang 1
Vì sao chỉ là “động thổ” mà không phải là “khởi công”? Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, chủ đầu tư dự án, cho biết, thực ra những thủ tục còn lại chỉ mang tính kỹ thuật, một thời gian rất ngắn nữa là xong, các vướng mắc về pháp lý đã hoàn tất. Đây là dự án mà Lê Thành theo đuổi rất lâu (khoảng 5 năm để làm xong thủ tục pháp lý).
Lãnh đạo TPHCM đã vận dụng Nghị quyết 98 để tháo gỡ khó khăn cho dự án NƠXH Lê Thành Tân Kiên: chấp nhận đất thực hiện dự án NƠXH không cần có đất ở (chỉ giải quyết cho NƠXH, không giải quyết cho nhà ở thương mại); các thủ tục khác được ưu đãi chính sách dành cho NƠXH cũng được duyệt trong dự án như tăng dân số, tăng hệ số sử dụng đất… Qua dự án này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường khẳng định, từ nay đến ngày 30-4-2025, thành phố sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cũng như hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công, động thổ 5-6 dự án NƠXH, quy mô khoảng 6.000 căn. Với bước tạo đà này, mục tiêu của TPHCM đến năm 2030 là xây dựng gần 70.000 căn NƠXH.
Một thông tin tích cực nữa đó là có 3 dự án NƠXH khác đã được vay vốn tín dụng ngân hàng. Riêng dự án nhà ở cho công nhân thuê trên địa bàn TP Thủ Đức do Công ty CP Thủ Thiêm Group thực hiện đang vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, đã giải ngân 170 tỷ đồng. Với tín hiệu này, rõ ràng nguồn cung về NƠXH của thành phố sẽ khởi sắc.
Tuy nhiên, muốn chương trình NƠXH phát triển mạnh phải đồng bộ các giải pháp. Cho đến nay, nguồn vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi đến với các dự án NƠXH tại TPHCM chưa thật sự được chảy mạnh. Như vậy, bên cạnh pháp lý được tháo gỡ thì nguồn tài chính dành cho chủ đầu tư và người mua nhà cũng phải được bơm kịp thời với lãi suất ưu đãi ổn định lâu dài. Các bộ, ngành hữu quan cần thống nhất điều kiện tham gia vay ưu đãi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Chính phủ theo hướng đơn giản thủ tục, điều kiện vay. Làm thế nào khi một dự án NƠXH được duyệt đủ hồ sơ pháp lý thì sẽ được tiếp cận vốn ngân hàng ngay lập tức; khi dự án NƠXH đủ điều kiện mở bán thì người mua cũng được duyệt vay vốn liền sau đó. Nói chung, dự án NƠXH phải được chạy trơn tru mới đủ cung ứng cho nhu cầu của người thu nhập trung bình, thu nhập thấp, người nghèo đô thị.
Mặt khác, các thủ tục pháp lý đối với NƠXH cần phải đơn giản, đó không chỉ là trách nhiệm của thành phố, trong trường hợp vượt thẩm quyền cần phải được các bộ ngành chung tay xử lý kịp thời. Đây là cơ sở để thành phố bắt tay chỉnh trang nhà ở trên và ven kênh rạch. Ngoài ra, quỹ nhà này cũng là cơ sở để bố trí chỗ ở cho người dân khi giải phóng mặt bằng những dự án khác nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hơn nữa, NƠXH sẽ góp phần điều tiết thị trường bất động sản. Khi quỹ NƠXH đủ sức giải quyết căn cơ nhu cầu nhà ở dành cho người yếu thế thì các “cơn sốt” nhà đất, hoặc giá nhà neo cao sẽ dần tự điều chỉnh, trở về quỹ đạo bình thường.