Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến trình Quốc hội trước ngày 10-2

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2 được tổ chức sáng 3-2, Bộ GTVT cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ và dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét trước ngày 10-2.

Sơ đồ hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Sơ đồ hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Cụ thể, để đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, đoàn khảo sát thực địa của Quốc hội dự kiến đi kiểm tra hiện trường vào các ngày 4 và 5-2. Hồ sơ dự án hoàn thiện sẽ trình Chính phủ ngày 7-2, trình Quốc hội trước ngày 10-2.

Tiếp theo đó, Quốc hội sẽ họp ban hành nghị quyết trước ngày 17-2; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 3; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025.

Theo phương án đề xuất, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng 8 tỷ USD).

Điểm đầu dự án tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận TP Hải Phòng.

Dự án được đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435mm; tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200km/giờ. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120km/giờ. Tuy nhiên, ở giai đoạn 1, tốc độ khai thác đường đơn 160km/giờ tàu khách và 120km/giờ tàu hàng.

Tin cùng chuyên mục