Theo Bộ GTVT, suất đầu tư này cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố (186,181 tỷ đồng/km). Quy mô dự án dự kiến 4 làn xe, nền đường rộng từ 24m đến 48m cũng lớn hơn quy mô tiêu chuẩn.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nam Định rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn, giải pháp thiết kế, chi phí xây dựng theo quy định hiện hành, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Nam Định nghiên cứu, tính toán cụ thể các phương án đầu tư dự án, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để đánh giá, lựa chọn phương án phù hợp.
Theo kiến nghị của UBND tỉnh Nam Định, trong giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư 9.400 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án có tổng chiều dài hơn 25km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên.
Cũng theo phương án đề xuất, đoạn BOT hiện hữu (từ trạm thu phí Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đến quốc lộ 10, TP Nam Định dài gần 4km) sẽ hết hạn thu phí năm 2028, UBND tỉnh Nam Định sẽ đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 bằng ngân sách tỉnh để đầu tư đồng bộ theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến.