Cụ thể, công trình thuộc gói thầu số 4 (dài 16km) đi qua TP Long Khánh và các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) thi công từ đầu năm 2021, vẫn còn dang dở. Tại đoạn qua xã sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ, dài khoảng 2km), nhà thầu mới xây xong chiếc cầu bắc ngang một điểm thi công, nối lại đoạn đường từ UBND xã Sông Nhạn ra UBND huyện Cẩm Mỹ. Trên công trường chỉ có 2-3 máy ủi đang san gạt, nhân công không quá 10 người làm việc và các hạng mục như mố, trụ cầu, lèn đá nền đường vẫn “án binh bất động”.
Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có 4 gói thầu (1-XL, 2-XL, 3-XL, 4-XL) khởi công tháng 9-2020, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 12-2022. Nhưng đến nay, khối lượng thực hiện chỉ đạt hơn 55,7% giá trị hợp đồng. Thậm chí, một số vị trí cao tốc đi qua chưa xong công tác giải phóng mặt bằng... Theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện 4 gói thầu xây lắp đang chậm tiến độ so với kế hoạch. Ngoài ra, còn 1 trụ điện 500KV nằm trong mặt bằng công trình (thuộc địa bàn Bình Thuận) chưa được di dời.
Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) rà soát tiến độ từng gói thầu, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” đẩy nhanh tiến độ và ký cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ. Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tỉnh Bình Thuận di dời trụ điện 500KV; xem xét, chấp thuận báo cáo của Bộ Xây dựng về tháo gỡ vướng mắc trong quản lý chi phí xây dựng, đảm bảo việc công bố giá, chỉ số giá vật liệu sát với thị trường.