Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chậm tiến độ do thiếu cát

Bộ GTVT vừa cho biết, dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang bị chậm tiến độ thi công, do thiếu trầm trọng vật liệu cát đắp.

Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chậm tiến độ do thiếu cát

Theo tính toán của Bộ GTVT, nhu cầu cát đắp gia tải, xử lý đất yếu trong năm 2024 của dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang cần công suất khai thác khoảng 77.500m3/ngày nhưng thực tế chỉ đạt khoảng 8.732m3/ngày (còn thiếu 68.777m3/ngày) do tạm dừng hoạt động khai thác tại các khu mỏ.

Với dự án thành phần 2 (TP Cần Thơ), do phải điều chuyển nguồn cát nên công suất cung cấp hàng ngày cũng bị giảm hơn 50%, không đảm bảo nhu cầu cho tiến độ thi công các gói thầu xây lắp.

Với dự án thành phần 3 tại Hậu Giang, do vật liệu phải điều chuyển cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (700.000m3), nên dự án cũng đang bị thiếu cát thi công.

Với dự án thành phần 4, do nguồn cát thiếu trầm trọng, tỉnh Sóc Trăng kiến nghị sử dụng cát biển qua rửa mặn để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu ở Đồng bằng Sông Cửu Long; điều chỉnh khung giờ khai thác cát biển từ 7-17 giờ thành 5-19 giờ hàng ngày, nhằm đảm bảo công suất khai thác, đáp ứng yêu cầu về tiến độ các dự án.

Bộ GTVT đánh giá, lũy kế sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 22,16% giá trị hợp đồng, chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch. Bộ GTVT đề nghị các địa phương chỉ đạo chủ đầu tư các dự án thành phần nghiên cứu sử dụng cát biển đắp nền đường để đáp ứng tiến độ thi công và bù phần công suất thiếu hụt. Các địa phương cũng cần chỉ đạo rà soát các mỏ vật liệu đã được phê duyệt, các mỏ dự kiến bổ sung để khai thác phục vụ dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, đi qua địa phận 4 tỉnh, thành phố, quy mô đầu tư phân kỳ 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Tiến độ dự án cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026.

Tin cùng chuyên mục