Dự án cầu ĐH7 (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam): Thi công ì ạch, chậm tiến độ

Theo dự kiến, Dự án đường và cầu ĐH7 bắc qua sông Vĩnh Điện (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2023, nhưng đến nay nhiều hạng mục công trình vẫn thi công ì ạch, khiến người dân bức xúc, phản ánh đến Báo SGGP.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường và cầu ĐH7 qua sông Vĩnh Điện được UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định phê duyệt vào tháng 7-2020, là một đoạn tuyến của đường vành đai phía Bắc Quảng Nam. Dự án có tổng mức đầu tư 228 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Nam và thị xã Điện Bàn, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư.

Tháng 3-2021, Công ty cổ phần Đạt Phương trúng gói thầu xây lắp, với giá trị trúng thầu khoảng 147 tỷ đồng và thi công trong 720 ngày. Đến nay, dù đã hết tiến độ thực hiện, nhưng nhiều hạng mục vẫn dang dở. Quan sát cho thấy hạng mục cầu đã thi công xong, nhưng hệ thống đường dẫn và mố cầu phía Đông vẫn chưa hoàn thiện.

Dự án cầu ĐH7 thi công chậm tiến độ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Nhiều công nhân, học sinh phải bất chấp nguy hiểm để đi qua cây cầu sắt Ngân Hà (phường Điện Ngọc) đã xuống cấp.

S4a.jpg
Hệ thống đường dẫn cầu ĐH7 chưa hoàn thiện

Để đảm bảo an toàn, từ sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ, UBND thị xã Điện Bàn cho dừng lưu thông, tháo dỡ cầu sắt Ngân Hà. Từ đó, việc đi lại của hơn 200 hộ dân ở khối phố Ngân Hà và gần 500 công nhân làm việc ở Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc gặp rất nhiều khó khăn.

UBND phường Điện Ngọc cũng đã triển khai kết nối đường dân sinh qua cầu sắt với đường giao thông nội đồng dẫn lên cầu ĐH7 để người dân tạm thời lưu thông. Vào giờ cao điểm, công nhân, học sinh qua lại rất đông nhưng hệ thống đường dẫn và đèn đường vẫn chưa hoàn thiện, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Bà Nguyễn Thị Lan (khối phố Ngân Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) cho biết, mỗi ngày có hàng ngàn lượt người và phương tiện lưu thông qua lại cầu ĐH7. “Nếu không có cầu sắt thì đây là con đường duy nhất dẫn qua bên kia sông nhưng cứ xây mãi vẫn không xong. Rất mong chính quyền đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành để việc đi lại được thuận tiện, an toàn hơn”, bà Lan nói.

Tương tự, Anh Nguyễn Minh Hoàng (công nhân Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc) bức xúc: “Cầu hơn trăm tỷ mà xây hơn 4 năm vẫn chưa xong. Việc thi công chậm trễ gây rất nhiều khó khăn cho chúng tôi khi đi lại, người lớn thì trễ làm, trẻ con thì trễ học”.

Theo UBND thị xã Điện Bàn, phạm vi mặt bằng sạch được bàn giao để thi công dự án mới đạt khoảng 86%. Hiện còn khoảng 300m đoạn đầu tuyến chưa thể giải phóng mặt bằng. Trước đó, UBND thị xã Điện Bàn đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường và cầu ĐH7 qua sông Vĩnh Điện kéo dài đến năm 2025.

Nguyên nhân là do các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án không thống nhất việc bàn giao mặt bằng và nhận tiền bồi thường. Ngoài ra, giá sắt thép tăng đột biến vào năm 2021 đã tác động đến các hoạt động xây dựng, thời điểm triển khai dự án trùng đợt dịch Covid-19 bùng phát nên công tác triển khai dự án không thuận lợi, ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Thắng, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn, cho biết, hiện nay, Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam đã đồng ý điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, tuy nhiên tỉnh vẫn chưa có văn bản thống nhất chủ trương, và đơn vị đang báo cáo lại để đánh giá lại hiệu quả đầu tư. Sau khi có văn bản thống nhất, đơn vị sẽ triển khai thi công trong 3 tháng, đồng thời hoàn thiện 300m đoạn đầu tuyến để người dân đi lại.

Tin cùng chuyên mục