Theo Bộ GTVT, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi có chiều dài 15,14km, được chia làm 2 phần gồm: cầu dây văng Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2. Dự án có giá trị tổng mức đầu tư 7.962 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Hiện cầu Đại Ngãi 2, tuyến và công trình trên tuyến đã hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, đang triển khai thi công đồng loạt trên hiện trường. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 12-2025.
Tuy nhiên, công trình cầu Đại Ngãi 1 đang bị chậm tiến độ, do có đặc thù về mặt kỹ thuật như cầu dây văng khẩu độ nhịp chính dài tới 450m, kết cấu dầm thép liên hợp, cọc khoan nhồi có chiều dài lớn khoảng 120m…
Ban Quản lý dự án 85 cho biết, công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán cầu Đại Ngãi 1 đang được thực hiện thận trọng, phải tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài nên cần thêm nhiều thời gian hơn các gói thiết kế kỹ thuật thông thường, dự kiến đến tháng 7-2024 mới hoàn thành. Trong khi đó, theo tính toán của đơn vị tư vấn thiết kế, thời gian thi công phần cầu chính dây văng cần tới 42 tháng.
Ban Quản lý dự án 85 cho biết, việc kéo dài thời gian thực hiện dự án không ảnh hưởng đến mục tiêu đầu tư, quy mô, giải pháp thiết kế, nguồn vốn, không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xác định tiến độ triển khai dự án, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện; kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục, quá trình thực hiện dự án, triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định hiện hành; quản lý chặt chẽ các khoản mục chi phí của dự án, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư được duyệt.