Đây là một nền tảng số hỗ trợ cho người dân địa phương tiếp cận dịch vụ y tế một cách dễ dàng, chủ động, đồng thời thể hiện quyết tâm của tỉnh trong thực hiện chuyển đổi số y tế một cách toàn diện.
Hệ thống thông tin quản lý ngành y tế tỉnh Đồng Tháp được triển khai xây dựng bởi tập đoàn FPT. Với phần lõi làTrục chuyển mạch thông tin y tế (FPT.HIE) - cho phép thu thập, kết nối và xử lý thông tin, dữ liệu các cơ sở khám, chữa bệnh.
Hệ thống của ngành y tế Đồng Tháp hiện đã kết nối dữ liệu trực tuyến với tất cả các bệnh viện trong tỉnh, từ đó tạo lập được kho dữ liệu y tế điện tử (CDR – Clinical Data Repository) của hơn 1 triệu hồ sơ y tế cá nhân với trên 9,7 triệu lượt khám, chữa bệnh của người dân từ năm 2018 cho tới nay. Hệ thống được cài đặt trên các thiết bị máy chủ, lưu trữ hiện đại của hãng HPE bao gồm: 6 máy chủ HPE Synergy Gen 10; Hệ thống lưu trữ cao cấp HPE 3PAR 8400 – đảm bảo hệ thống luôn vận hành trơn tru với tốc độ xử lý ổn định nhất. |
Phát biểu tại buổi lễ, BS. CKII Nguyễn Lâm Thái Thuận, Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp nhận xét: “Thành quả ban đầu này đã mang lại cho chúng tôi niềm tin và động lực để tiếp tục phát huy việc ứng dụng công nghệ sâu, rộng hơn. Trong giai đoạn tới, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng, phát triển và hoàn thiện hơn mô hình quản trị thông minh, xây dựng bệnh viện thông minh, áp dụng bệnh án điện tử và triển khai mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh theo lộ trình quy định của Bộ Y tế”
Từ nền tảng kết nối này, Sở Y tế Đồng Tháp cũng đăng tải ứng dụng Y tế Đồng Tháp dành riêng cho người dân. Từ nay, người dân có thể thao tác đặt hẹn khám theo giờ ngay trên nền tảng ứng dụng này mà không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khi sử dụng dịch vụ y tế tại địa phương.
Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp cho biết thêm: “Chúng tôi cho rằng các dịch vụ y tế số triển khai hiện nay mới ở mức cơ bản và chúng tôi đặt quyết tâm liên tục nâng cấp, hoàn thiện hơn trong thời gian tới. Đây cũng là thời điểm mà chúng tôi đặt quyết tâm khởi động kế hoạch chuyển đổi số một cách toàn diện, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, minh bạch hóa và đặc biệt là hướng tới tiện ích, lợi ích cho cộng đồng”.
TẤN TUẤN