Ngày 21-5, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội thảo “Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm từ sen Đồng Tháp”, đồng thời tôn vinh những nông dân trồng sen giỏi và những cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm từ sen.
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, cây sen gắn liền với vùng đất này từ xa xưa và được nhiều người yêu mến. Năm 2015, tổng diện tích trồng sen trên địa bàn tỉnh khoảng 1.265ha, sản lượng đạt 984 tấn.
Song, đến giai đoạn năm 2016 - 2019, diện tích sen giảm còn từ 790 - 880ha, sản lượng dao động từ 590 – 712 tấn. Đến năm 2020, diện tích sen phục hồi trở lại khoảng 1.252ha, sản lượng trên 1.000 tấn; tập trung tại các huyện Tháp Mười, Tam Nông, Cao Lãnh, Tân Hồng và Lấp Vò.
Có thể nói, diện tích sen không ổn định mà dao động từng năm bởi phụ thuộc vào giá cả và tình hình tiêu thụ. Thời gian gần đây, cây sen ở Đồng Tháp không chỉ được trồng để lấy gương, ngó… mà cây sen còn được đa dạng hóa với những sản phẩm như tinh dầu sen, tơ sen, trà sen, nước uống từ sen… đến các dịch vụ như ngắm cảnh đồng sen, thưởng thức ẩm thực từ sen, tạo ra chuỗi giá trị từ cây sen.
Chia sẻ tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan mong muốn tỉnh tiếp tục nâng tầm cây sen, cũng như khẳng định thương hiệu Đồng Tháp.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị tỉnh phải có những chương trình, kế hoạch phát huy giá trị sen nhiều hơn nữa và thực hiện thường xuyên. Theo đó, cần đẩy mạnh kết nối các tour du lịch, lữ hành, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm sen, đưa các món ăn về sen vào các nhà hàng, quán ăn; đa dạng hóa sản phẩm từ sen và cả việc tạo ra những giống sen mới.
Điều quan trọng là nông dân cần gắn bó, liên kết với nhau nhiều hơn và Hội ngành hàng Sen của Đồng Tháp vừa ra đời là điều kiện để hợp sức cùng nhau phát triển cây sen, tạo ra giá trị cao hơn từ cây sen.
Cảm ơn ý kiến tâm huyết của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho rằng, những trăn trở của Bộ trưởng đối với ngành hàng sen cũng chính là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Vì vậy, tỉnh Đồng Tháp mong muốn tất cả nông dân trồng sen, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp… cùng chung tay thực hiện các giải pháp để nâng tầm cây sen, không chỉ tạo dựng thương hiệu địa phương, mà còn không ngừng phát huy giá trị chuỗi ngành hàng sen.