Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thuộc tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung, hình thành kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược liên vùng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của cả khu vực, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông”.
“Xác định giao thông vận tải là huyết mạch, là động lực đi trước một bước để tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, đảm bảo quốc phòng - an ninh, những năm qua, Đồng Tháp được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm đầu tư nhiều dự án, công trình trọng điểm. Những công trình này đã đưa Đồng Tháp từ một địa phương “khuất nẻo” trở thành địa phương có lợi thế, kết nối 3 trung tâm lớn: TPHCM, TP Cần Thơ và Phnôm pênh (Campuchia)”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa chia sẻ.
Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa cũng cho biết, đây là lần đầu tiên tỉnh được giao thực hiện dự án có quy mô đầu tư lớn, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao và thời gian triển khai cấp bách. Do đó, tỉnh khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng Ban, Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó trưởng Ban, để chỉ đạo triển khai thực hiện dự án, liên tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại buổi lễ |
Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đạt tỷ lệ đồng thuận cao. Tính đến ngày 24-6, số hộ dân đã nhận tiền bồi thường là 511/533 hộ, đạt tỷ lệ 96%; số tiền đã giải ngân 478,33/512,83 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 93,3%; diện tích đã bàn giao là 84,34/89,3 ha, đạt tỷ lệ 94,5%.
Được biết, tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1 là tuyến cao tốc trục ngang thứ 2 (sau tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng) của vùng ĐBSCL. Đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 27,4 km, được chia làm 2 thành phần. Dự án thành phần 1 có chiều dài 16km, với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 dài hơn 11km nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp với mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng. Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế, với bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/giờ.
Sau lễ khởi công, các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra |
Đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1 có 533 hộ nằm trong vùng dự án với diện tích đất thu hồi trên 101ha. Đường cao tốc này sẽ kết nối với đường cao tốc Bắc – Nam gồm: Phía Đông theo trục dọc gồm TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau; phía Tây sẽ nối vào đường cao tốc Bắc - Nam đang hình thành gồm đường Hồ Chí Minh - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Khi tuyến cao tốc được vận hành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang trục ngang quan trọng của vùng ĐBSCL, tạo không gian phát triển cho cả vùng, đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.