Động lực chi tiêu

- Thống kê mới nhất của Hiệp hội Ô tô ASEAN cho thấy, trong quý 1-2024 tiêu thụ xe hơi của Indonesia cao nhất khu vực với hơn 215.000 xe; trong khi sức tiêu thụ ô tô của Việt Nam bằng khoảng 1/4 Indonesia. Nước có dân số tương đương là Philippines cũng tiêu thụ số xe gấp đôi xứ mình.

- Nguyên nhân căn bản khiến tiêu thụ ô tô ở xứ mình thấp là gì?

- Ở các nước trong khu vực có mức bán ô tô cao, đường sá đều tốt và họ không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xe. Tư duy của họ cho rằng xe chạy trên đường càng nhiều thì càng có lợi cho kinh tế nên không hạn chế bằng thuế. Hơn nữa, giá xe của họ so với bình quân thu nhập cũng rẻ, thuế

- phí và giá xăng cũng rẻ hơn mình. - Nhìn từ con số, tiền mua xe chiếm phần càng nhỏ trong tài sản thì thị phần càng dễ tăng lên. Ở mình, tâm lý chờ đợi giảm phí trước bạ rồi mới xuống tiền mua xe cho thấy điều ngược lại. Chỉ khi nào giá xe thực sự rẻ, sức mua mới tăng nhanh và quy mô thị trường mới lớn. Còn nếu mỗi ngành hẹp, nhất là thuế, mà cứ nhăm nhăm thu vô số tuyệt đối thật nhiều trên mỗi đầu xe thì tình hình lẹt đẹt sẽ còn lâu

- Hàng hóa phải rẻ đáng kể so với thu nhập, sức mua mới cải thiện. Xe hay hàng hóa nào cũng vậy, khách hàng chỉ xuống tiền khi họ có nhiều động lực chi tiêu.

Tin cùng chuyên mục