
Đứng trước tình trạng báo động đỏ của dịch cúm A/H1N1 cùng nguy cơ lây lan nhiều dịch bệnh nguy hiểm trong cộng đồng, nhãn hàng Lifebuoy cùng Quỹ Unilever Việt Nam đã phối hợp với Cục Y tế Dự phòng và Môi trường triển khai chương trình “Hành trình xuyên Việt gây Quỹ 1 triệu bánh xà phòng - Vì một Việt Nam khỏe mạnh” dành tặng cho các bé tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc.
Hành trình xuyên suốt 30 tỉnh thành trong cả nước đã chính thức được khởi động vào ngày 2-9-2009 tại chợ Hà Đông - TP.Hà Nội và kết thúc tại chợ Phạm Thế Hiển - TP.Hồ Chí Minh vào ngày 1-10-2009 vừa qua.
Ngày 2-10-2009, bà An Bellemans, Phó chủ tịch Ngành hàng chăm sóc cá nhân Unilever Việt Nam đã trao tặng 1.125.785 bánh xà phòng cho ông Dương Chí Nam, đại diện Cục Y tế Dự phòng & Môi trường.

Bà AnBellemans - đại diên Unilever VN trao tặng 1.125.785 bành xà phòng cho đại diện Cục Y tế dự phòng.
Với mong muốn biến việc rửa tay bằng xà phòng thành một thói quen phổ biến trong cộng đồng, “Hành trình xuyên Việt cùng Lifebuoy - Vì một Việt Nam khỏe mạnh” đã tư vấn và hướng dẫn cụ thể cho người dân về sáu bước rửa tay đúng cách với xà phòng diệt khuẩn.
Dù ở nông thôn hay thành thị, chủ đề “Hãy rửa với xà phòng - Cho đôi tay sạch khuẩn” đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân. Chị Nguyễn Thanh Thuận (TP.Cần Thơ) chia sẻ: “Tôi rửa tay bằng xà phòng cả mấy chục năm nay, nhưng đến khi được tư vấn cách rửa tay khoa học, mới biết mình rửa tay sai, tay sạch nhưng chưa hẳn đã sạch vi khuẩn. Bây giờ, tôi đã biết cách rửa tay thế nào cho sạch, và còn hướng dẫn lại cho người thân trong gia đình mình”.
Nhiều người cũng không giấu nổi sự ngạc nhiên khi được tư vấn về ba thời điểm quan trọng cần rửa tay với xà phòng trong ngày: trước khi nấu ăn hoặc cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi làm vệ sinh cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, sau khi chứng kiến mô hình soi vi khuẩn dưới đèn phản quang và thấy được hiệu quả diệt khuẩn tối ưu của xà phòng so với việc chỉ rửa tay với nước sạch thông thường, nhiều người không khỏi bất ngờ.
“Từ trước đến giờ tôi cứ tưởng rửa qua nước là đã sạch, ai ngờ soi dưới đèn mới biết tay nhìn sạch, ngửi không thấy mùi tanh, mùi hôi vẫn chưa hẳn đã sạch. Từ nay, tôi phải dùng xà phòng diệt khuẩn như Lifebuoy để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình”, chị Đào Thị Mận (Bình Dương) cho biết.
Có thể nói chương trình “Hành trình xuyên Việt gây Quỹ 1 triệu bánh xà phòng - Vì một Việt Nam khỏe mạnh” có ý nghĩa vô cùng thiết thực trong tình hình hiện nay khi ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường của người dân Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.
Việc hướng dẫn, khuyến khích và tuyên truyền cho người dân nhận thức được rửa tay với xà phòng là hành động tuy nhỏ nhưng có tác dụng lớn trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng thực sự cần thiết bởi chỉ có vệ sinh đúng cách thì mới có được cơ thể khỏe mạnh.
Bên cạnh đó, vai trò của người phụ nữ một lần nữa lại được nhấn mạnh trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. NSƯT Hồng Vân - đại sứ Quỹ 1 triệu bánh xà phòng, cho biết: “Chăm sóc sức khỏe không chỉ là thực hiện một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, mà còn cần phải xây dựng một chế độ vệ sinh thật khoa học. Người phụ nữ vốn sẵn kỹ tính, cẩn thận, tỉ mỉ nên có thể chủ động giữ vệ sinh chung cho gia đình mình, đồng thời dễ kêu gọi các thành viên khác trong gia đình cùng giữ gìn vệ sinh cho thật tốt. Có như vậy ý nghĩa của chương trình mới càng có sức lan tỏa rộng rãi”.
"Vì một Việt Nam khỏe mạnh" không phải là nỗ lực đầu tiên của nhãn hàng Lifebuoy trong các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng. Trong những năm qua, hàng triệu người Việt Nam đã được tiếp cận với các chiến dịch tuyên tuyền đậm tính thiết thực của Lifebuoy như: chương trình “Tương lai Việt trên triệu bàn tay sạch” kéo dài 5 năm do Lifebuoy thực hiện cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, hay chiến dịch “Mùa hè xanh” kết hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, Lifebuoy đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và Viện Pasteur nhằm ra sức ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm A/H1N1 trong cộng đồng Việt Nam. Cùng với sự chung tay hợp sức từ phía các đối tác của mình, Lifebuoy cam kết sẽ luôn nỗ lực không ngừng vì một Việt Nam tràn đầy sức sống.
THU BA