Ngày 19-8, Đảng bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM tham dự.
Nơi đáng sống thì không thể là nơi còn ùn tắc giao thông
Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở GTVT TPHCM có chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; phát huy truyền thống đi trước mở đường, góp phần quan trọng xây dựng TPHCM phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại”.
Tại đại hội, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh: “TPHCM muốn trở thành nơi đáng sống, có chất lượng sống tốt, trở thành TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì không thể là nơi còn ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và còn nhiều người chết vì TNGT”.
Vì thế, trong nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Trần Lưu Quang yêu cầu Đảng bộ Sở GTVT TPHCM tập trung huy động nguồn lực trong và ngoài nước, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển giao thông vận tải. Sở cần kiềm chế và từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm TNGT. Giao thông đô thị phải phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân và góp phần quan trọng để xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, phát triển nhanh, bền vững. Đồng thời, đầu tư có trọng điểm các công trình quan trọng, mang tính đột phá đóng vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội. Sở cũng cần chú trọng vào vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đẩy nhanh ứng dụng công nghệ vận tải tiên tiến, đặc biệt là vận tải đa phương thức và logistics.
Từ chỉ đạo trên, tại đại hội, đồng chí Trần Quang Lâm, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT TPHCM tiếp thu và nhìn nhận: Trách nhiệm của ngành giao thông trong giai đoạn mới là rất lớn. Dẫn chứng một số quốc gia ở châu Âu đã đặt ra “tầm nhìn Zero” với mục tiêu đến năm 2030 không có người chết vì TNGT, đồng chí Trần Quang Lâm cũng xác định, TPHCM đang xây dựng TP có chất lượng sống tốt và ở một đô thị có chất lượng sống tốt thì ùn tắc giao thông phải được giải quyết và TNGT phải kiềm chế ở mức thấp nhất. Vì vậy, Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở GTVT TPHCM chú trọng phát huy tinh thần của ngành giao thông là “đi trước mở đường” và xác định vai trò, trách nhiệm góp phần quan trọng để TPHCM phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại.
Phát triển giao thông thông minh
Trước đó, trình bày báo cáo Tổng kết thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Trần Quang Lâm, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, 5 năm qua, Sở đã kìm hãm, giảm dần số vụ ùn tắc giao thông; giảm TNGT. Cùng với hoàn thành đưa vào sử dụng 51 công trình giao thông trọng điểm, góp phần cải thiện căn bản tình hình giao thông khu vực xung quanh Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực Cảng Cát Lái, các nút giao thông lớn…, Đảng bộ Sở đã đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình quan trọng như: nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, đường Vành đai 2 (đoạn từ nút giao thông Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng); Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tuyến Đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương) phấn đấu đưa vào khai thác vào năm 2026; tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021…
Tuy nhiên, một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trong thời gian qua ngành GTVT vẫn chưa đạt. Số người tham gia vận tải hành khách công cộng đến năm 2020 chỉ tăng bình quân 1,24%/năm (chỉ tiêu mức tối thiểu tăng 1,5%/năm). Sở cũng chưa đạt mục tiêu xây dựng ít nhất 2 bãi đậu xe ngầm, do vướng mắc về quy hoạch chi tiết; cơ chế, chính sách, pháp luật có thay đổi, nhà đầu tư triển khai chậm… Công tác đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn chậm so với quy hoạch, hệ thống bến bãi trên địa bàn TPHCM chỉ đạt 20% so với quy hoạch; sự liên kết giữa hệ thống giao thông đô thị TP với hệ thống giao thông các vùng lân cận còn thiếu và gặp nhiều khó khăn.
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Sở GTVT TPHCM đặt ra mục tiêu: hàng năm kéo giảm tai nạn giao thông 5% ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), hạn chế tối đa xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM. Đến năm 2025, tỷ lệ đất giao thông trên xây dựng đô thị đạt 15%, mật độ giao thông bình quân trên diện tích đất toàn TP đạt 2,5 km/km2. Vận tải hành khách công cộng đáp ứng 15% nhu cầu đi lại vào năm 2025…
Đồng chí Trần Quang Lâm cho hay, Sở tập trung đầu tư các bến bãi xe buýt, phát triển các đầu mối trung chuyển xe buýt, hình thành các điểm Park and Ride (bãi đậu xe, giữ xe cạnh trạm xe buýt), kết nối vận tải hành khách công cộng với giao thông cá nhân. Trong quản lý khai thác, điều hành giao thông, sở tập trung khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thông minh; hoàn thành hệ thống vé điện tử trong hoạt động vận tải hành khách công cộng, đảm bảo phương thức thanh toán liên thông giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng (đường sắt đô thị, xe buýt, buýt đường sông, xe điện…).
Đại hội bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Sở GTVT TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 20 đồng chí; đồng chí Trần Quang Lâm tái đắc cử Bí thư Đảng ủy Sở GTVT TPHCM.