Đơn giản hóa thủ tục để tránh lãng phí

Giữa tháng 10-2024, Cục Thuế doanh nghiệp lớn thuộc Tổng cục Thuế có công văn cảnh báo tình trạng một số cá nhân sử dụng dịch vụ hoàn thuế thu nhập cá nhân từ các trang mạng xã hội thiếu kiểm chứng, dẫn đến một số trường hợp bị lợi dụng, lừa đảo.

Ngành thuế cho biết thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân hiện nay thực hiện qua phần mềm, website của Tổng cục Thuế rất thuận lợi. Từ đó, đơn vị này khuyến cáo người nộp thuế là cá nhân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng không rõ danh tính, mà nên tự nộp hồ sơ qua các phần mềm, website của Tổng cục Thuế.

Khuyến cáo của Cục Thuế doanh nghiệp lớn là cần thiết, nhằm tránh việc người nộp thuế bị lợi dụng, lừa đảo. Tuy nhiên nhìn sâu vào bản chất của vấn đề, thực tế là người nộp thuế (cá nhân) gặp khó khăn trong việc hoàn thuế. Không ít trường hợp vì quá mệt mỏi với quy trình hoàn thuế quá phức tạp, thời gian kéo dài chẳng biết đến bao giờ, nên họ đành nhờ đến dịch vụ. Trên các hội nhóm, diễn đàn về thuế, cứ mỗi khi có thắc mắc hay lời than thở nào về hoàn thuế, là ngay lập tức có những tài khoản vào chia sẻ, mời chào dịch vụ.

Việc sử dụng dịch vụ là điều bình thường, nếu người nộp thuế thực sự được quyền lựa chọn. Rất nhiều người nộp thuế đã tự mình thao tác nộp hồ sơ như ngành thuế khuyến cáo, nhưng không gặp rắc rối này thì cũng gặp rắc rối khác. Từ lỗi hệ thống, báo tài khoản ngân hàng không tồn tại, cho đến việc hồ sơ gửi đi rồi mấy tháng không thấy tin tức gì. Mặc dù quy định là chậm nhất 6 ngày làm việc với diện hoàn thuế trước và 40 ngày làm việc với diện kiểm tra trước hoàn thuế, nhưng nhiều người vẫn phải chờ nhiều tháng.

Chưa có số liệu cập nhật tới nay, song hồi tháng 8, Tổng cục Thuế cho biết trong 7 tháng đầu năm, cơ quan thuế toàn quốc tiếp nhận hơn 725.000 hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán, tăng tới 45% so với cùng kỳ năm 2023, giải quyết được hơn 677.000 hồ sơ, tăng 39% so với cùng kỳ. Nhưng vẫn còn đó gần 49.000 hồ sơ chưa được giải quyết. Cho đến nay, hoàn thuế thu nhập cá nhân vẫn là chủ đề được người dân quan tâm rất nhiều dù gần hết tháng 10-2024.

Nhìn rộng ra, có thể thấy thủ tục hành chính phức tạp, kéo dài là một trong những yếu tố gây lãng phí nguồn lực xã hội rất lớn. Trước hết là tốn thời gian, khi người dân, doanh nghiệp bỏ công bỏ sức đi làm thủ tục hành chính. Cùng với thời gian kéo dài là nhiều cơ hội cũng bị bỏ qua. Có những thủ tục về đất đai như tách thửa, có người dân phản ánh đi lại cả một, hai năm trời không xong. Thủ tướng Phạm Minh Chính từng chỉ rõ khi dự thảo Luật Đất đai đang được hoàn thiện, rằng cần đẩy mạnh phân cấp phân quyền. Thủ tướng nêu ví dụ cụ thể, dự án 10ha đất lúa, 20ha đất rừng mà phải trình lên đến Thủ tướng, với quy trình nhiều bước rất mất thời gian, làm lãng phí nguồn lực và cơ hội. Người đứng đầu Chính phủ cũng nhìn nhận có rất nhiều thủ tục hành chính về đất đai cần tháo gỡ, để giảm việc đi lại của người dân, giảm chi phí tuân thủ và những chi phí không cần thiết.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính - đó cũng là hướng gợi mở chung cho hệ thống thủ tục hành chính ở nước ta. Không chỉ với người dân, doanh nghiệp trong nước, mà thủ tục hành chính cũng là một trong những yếu tố khiến nhà đầu tư nước ngoài ngán ngại nhất khi đến Việt Nam. Đơn giản hóa thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, mà còn là nền tảng để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia.

Làm sao cho thủ tục hành chính gọn, dễ hiểu nhất, minh bạch để người dân, doanh nghiệp có thể tự tin tự mình thực hiện được thủ tục trong thời gian nhanh nhất. Nếu có sử dụng dịch vụ thì đó là một sự lựa chọn trong vui vẻ chứ không phải là “lựa chọn trong đau khổ”, đối mặt với nguy cơ bị lừa đảo, lợi dụng, tiền mất tật mang.

Tin cùng chuyên mục