* Từ 1-7-2015: Phạt xe máy điện không đăng ký
(SGGP).- Ngày 6-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện công tác quản lý nhà nước của Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN).
Theo đó, sẽ tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt do Nhà nước đầu tư. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Cục ĐSVN, tăng cường công tác quản lý nguồn vốn nhà nước đầu tư cho đường sắt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động đường sắt.
Phương thức quản lý của Cục ĐSVN sẽ tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt; đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động đầu tư và kinh doanh đường sắt; thúc đẩy hoạt động vận tải đường sắt theo hướng hiện đại, hiệu quả và an toàn; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đảm bảo lưu thông hành khách, hàng hóa…
Bên cạnh đó, Cục ĐSVN cũng sẽ tập trung quản lý vận tải, quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt và công tác thanh tra, kiểm tra…
° Cùng ngày, tại cuộc họp ngày 6-8 với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị phạt xe máy điện không đăng ký từ 1-7-2015.
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), hiện mới chỉ có 70 xe máy điện được đăng ký. Con số này còn quá ít so với số lượng xe lưu hành thực tế. Trong khi đó, thị trường xe máy điện hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, số lượng xe không có nguồn gốc, trôi nổi đang lưu hành trên thị trường khá lớn. Mặc dù Bộ Công an đã tạo điều kiện cho chủ xe viết cam kết, có xác nhận của chính quyền địa phương để đăng ký phương tiện nhưng hiện vẫn còn một số vấn đề thủ tục pháp lý về thuế, trước bạ, giấy kiểm định… gây khó khăn trong quá trình đăng ký phương tiện.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã có quy định quy chuẩn kỹ thuật của xe máy điện, tuy nhiên, để kiểm định được các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, các giấy tờ nguồn gốc của các xe được mua từ trước năm 2009 thì chưa đầy đủ. Sau khi nghe các đơn vị cùng thảo luận, đưa ra các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ GTVT phải đưa ra khái niệm xe máy điện một cách đơn giản, dễ hiểu để người dân hiểu được, đồng thời báo cáo Chính phủ, đề nghị Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan không thu phí trước bạ, cho phép người dân tự kê khai đăng ký, tự chịu trách nhiệm, thủ tục đăng ký đơn giản, có lộ trình tạo điều kiện cho người sử dụng tự giác đến đăng ký.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra và xác định chất lượng đối với các phương tiện xe máy điện sản xuất, lắp ráp trong nước.
BÍCH QUYÊN