Ngày 28-3, tại công viên Đống Đa ven đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn, Bình Định), Sở TT-TT tỉnh Bình Định phối hợp với các đối tác ở Ý tổ chức họp báo công bố giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O Word Championship Grand Prix of Bình Định (UIM F1H2O Bình Định).
>>> Clip về lễ hạ thủy 2 thuyền đua F1 đội Bình Định - Việt Nam:
Buổi họp báo có các lãnh đạo, đại diện sở, ban ngành tỉnh Bình Định và các đối tác, ban tổ chức giải đua UIM F1H2O. Ông Nicolo Di San Germano (Nhà sáng lập H2O Racing); ông Raimondo Di San Germano (Giám đốc điều hành H2O Racing) cùng ông Trần Việt Anh (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Định F1, đơn vị đăng cai giải đua tại Bình Định) có mặt để công bố thông tin giải đua và trả lời các câu hỏi của báo chí trong và ngoài nước.
Theo ban tổ chức, giải đua UIM F1H2O thành lập đã 40 năm, được tổ chức bởi Liên đoàn đua thuyền máy quốc tế với 300 lần tổ chức các giải đấu đi qua 30 quốc gia. Mỗi giải đua có 8 chặng được tổ chức ở 8 quốc gia, tại Bình Định năm 2024 là chặng thứ 2 dự kiến diễn ra ở đầm Thị Nại từ ngày 29 đến 31-3.
Tại chặng ở cửa đầm Thị Nại sẽ có 9 đội đua với 19 tay đua đăng ký tham gia - trong đó lần đầu tiên Việt Nam có đội đua mang tên Bình Định - Việt Nam, các đội đua còn lại đến từ Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Pháp, UAE, Phần Lan…
Tại họp báo, ông Nicolo Di San Germano (nhà sáng lập H2O Racing) cho biết, giải đua được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình của 150 quốc gia trên thế giới. Tỉnh Bình Định đại diện Việt Nam đăng ký bản quyền tổ chức giải đua trong 5 năm liền. Đây là cơ hội để giới trẻ, người dân trong nước được tiếp cận một bộ môn thể thao dưới nước mà những thuyền máy sẽ tranh tài đạt tốc độ trên 250km/giờ. Thông qua giải đua, hình ảnh đất nước Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi ra thế giới.
Chặng đua ở Bình Định không chỉ có ý nghĩa mở màn cho giải đua có mặt tại Việt Nam mà còn mang nhiều ý nghĩa lớn hơn. Trong đó, lần đầu tiên Việt Nam có đội đua tham gia giải với 2 chiếc thuyền máy mang bản sắc đất nước mình. Những chiếc thuyền công thức 1 Việt Nam sẽ tiếp tục thi đấu ở các chặng đua trên nhiều quốc gia vòng quanh thế giới.
Đội thuyền máy nhà nghề Bình Định – Việt Nam được dẫn dắt bởi tay đua Jonas Andersson (người thụy điển) và tay đua trẻ tuổi Stefan Arand (Estonia).
Theo hồ sơ, tay đua Jonas Andersson tham gia giải đấu F1 từ năm 2006 có 116 lần tham gia chặng Grand Prix, 115 lần tham gia vòng đua và có 2 lần vô địch thế giới. Jonas có 32 lần lên bục vinh quang, trong đó có 14 lần đoạt giải nhất các chặng đua. Ông Di San Germano đánh giá: "Đội đua ở Bình Định – Việt Nam là đội mạnh nhất lịch sử giải đấu...".
Tại cuộc họp báo, các đại diện ban tổ chức, lãnh đạo sở, ban ngành tỉnh Bình Định trả lời nhiều câu hỏi của báo chí. Trong đó, lãnh đạo Công ty CP Bình Định F1 đã thông tin về kế hoạch phát triển nhân lực để Việt Nam “gia nhập” Liên đoàn đua thuyền máy quốc tế.
“Bộ Nội vụ đã có quyết định chính thức về việc thành lập liên đoàn đua thuyền máy dưới nước ở Việt Nam. Dự kiến, vào 30-3 này sẽ trao quyết định thành lập liên đoàn này. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ mở viện đào tạo để phát triển nhân lực cho loại hình thể thao này...”, ông Trần Việt Anh thông tin.
Cùng ngày, tại ở cửa đầm Thị Nại, tỉnh Bình Định tổ chức lễ hạ thủy cho 2 chiếc thuyền máy (18 tỷ đồng/chiếc) công thức 1 mang màu đỏ, sao vàng 5 cánh mang tên Bình Định – Việt Nam.
Lễ hạ thủy có sự tham dự của ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định và ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nhằm tiếp thêm tinh thần để đội đua thuyền máy Bình Định – Việt Nam chinh phục giải đua.
>>>Một số hình ảnh về lễ hạ thủy: