“Food tour Hải Phòng” là bản đồ ẩm thực do Sở Du lịch Hải Phòng thực hiện, nhằm giới thiệu cho người dân, du khách đến đây có thể ăn đúng địa điểm ở các nhà hàng uy tín, chất lượng. Bản đồ này giới thiệu gần như tất cả các quán ăn ngon, các món ăn hấp dẫn cho du khách, phù hợp nhu cầu mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, bản đồ còn hướng dẫn cách di chuyển, các địa điểm có thể check-in… Nhiều người cho rằng, bản đồ này thật sự có ích, chia sẻ nhiều địa điểm, kinh nghiệm giúp họ có một tour du lịch, tham quan trọn vẹn.
Xem thông tin về “Food tour Hải Phòng”, bạn Nguyễn Minh Trung (31 tuổi, ngụ phường 17, quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, dù chưa một lần đặt chân đến thành phố Hoa phượng đỏ, thưởng thức những món ăn đặc sản tại những địa điểm trong bản đồ nhưng bạn đánh giá cao sự tiện ích, thiết thực của bản đồ này. Trung cũng nói thêm, khá trăn trở: “Nhìn Hải Phòng, tôi cứ mong muốn rằng những tinh hoa nền ẩm thực thành phố mình đang sống cũng được tổng hợp, giới thiệu trong một dự án hay ho, thú vị tương tự như vậy”.
Phải nói rằng, ẩm thực TPHCM là sự giao thoa của nhiều luồng văn hóa vùng miền trong và ngoài nước. Không đơn giản chỉ vấn đề ăn uống, chế biến các món ăn mà còn là thói quen, là văn hóa, là tinh thần của con người thành phố.
Sự phát triển, nhộn nhịp của TPHCM đã thu hút bao người dân từ mọi miền đổ về, mang theo những công thức đặc biệt của món ăn địa phương nơi họ sinh ra. Những yếu tố khách quan cùng sự tiếp thu, sáng tạo từ món ăn truyền thống đã tạo nên một nền ẩm thực đặc sắc. Rõ ràng, từ góc độ du khách, việc quyết định sẽ đến một thành phố luôn có một phần lý do từ đồ ăn, thức uống. Thế nên, TPHCM rất cần đẩy mạnh quảng bá ẩm thực, nhất là trên mạng xã hội, về các món ăn.
Hiện nay, mạng xã hội có vô số thông tin về ẩm thực của TPHCM, rất nhiều bạn trẻ cũng đã có những kênh, chuyên mục review (chia sẻ trải nghiệm) quán ăn, địa điểm hay ho… nhưng chưa đồng nhất, thậm chí nhiều thông tin trái ngược nhau. Chính vì vậy, cần có một hệ thống cơ sở dữ liệu ẩm thực đầy đủ, chính xác và toàn diện của TPHCM giống như “Food tour Hải Phòng”.
Điều này sẽ tạo sự thuận tiện cho du khách dễ dàng tra cứu, tìm kiếm các món ăn, các thương hiệu ẩm thực. Và người trẻ, nếu có thể, thay vì chạy theo các trào lưu trên mạng xã hội vô bổ, cũng có thể làm điều có ích cho thành phố nơi mình ở bằng cách chung tay quảng bá ẩm thực. Đơn giản là chia sẻ trải nghiệm thực sự hữu ích cho chiến dịch quảng bá ẩm thực, hệ thống điểm đến chất lượng, sản phẩm du lịch mang tính trải nghiệm cao…