Phóng viên: Thưa ông, so với những đại siêu thị Co.opXtra đang hoạt động, Co.opXtra Long Bình vừa được đưa vào hoạt động tại khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức, TPHCM) có gì khác biệt hơn?
Ông Nguyễn Anh Đức: Đại siêu thị Co.opXtra Long Bình không chỉ là thành viên mới của chuỗi Co.opXtra mà còn là sự lớn mạnh hơn trong quá trình hợp tác giữa Saigon Co.op với NTUC Fairprice - hợp tác xã hàng đầu quốc đảo sư tử Singapore.
Theo đó, Co.opXtra Long Bình là điểm bán đầu tiên áp dụng công nghệ tiên tiến của ngành bán lẻ hiện đại - đó là robot AI (còn được gọi thân mật là Xtrabot). Điểm khác biệt thứ hai đó là quầy tính tiền tự động. Thực ra quầy tính tiền tự động trước đây đã ứng dụng ở mô hình Finelife và hiện đã được nâng cấp để phù hợp hơn với mô hình Co.opXtra. Ghi nhận của chúng tôi trong ngày đầu khai trương cho thấy, khách hàng rất thích thú với trải nghiệm này.
Một điểm độc đáo khác nữa là tại Co.opXtra Long Bình, người tiêu dùng có thể thực hiện được mong muốn “cá nhân hóa mua sắm”. Theo đó, khi đặt chân vào siêu thị, người tiêu dùng sẽ được “bác sĩ AI” thăm khám, phân tích dữ liệu và đưa ra những khuyến nghị sản phẩm phù hợp để hỗ trợ khách hàng mua sắm thuận lợi hơn. Chẳng hạn như “bác sĩ AI” sẽ chụp hình khuôn mặt và hướng dẫn khách hàng sử dụng kem, hoặc màu tóc nào phù hợp hơn…
Ngoài những trải nghiệm đặc biệt với công nghệ AI thì chủng loại hàng hóa tại Co.opXtra Long Bình được bố trí như thế nào, thưa ông?
Trên thực tế, chúng tôi đã có sự đầu tư nghiên cứu nghiêm túc dựa trên thành phần, thói quen sinh hoạt của cư dân ở đây. Do vậy, ngoài những trải nghiệm độc, lạ với công nghệ AI, Co.opXtra còn được đầu tư đa tiện ích nhằm đảm bảo thuận lợi hoá cho người tiêu dùng tại khu vực này.
Trước hết, Co.opXtra mới này được tinh gọn hơn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ đa dạng chủng loại hàng hóa nhu yếu phẩm, cung cấp hơn 30.000 mặt hàng nhu yếu chất lượng gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, đồ dùng và may mặc.
Bên cạnh tỷ lệ 80% là hàng Việt chất lượng cao, đại siêu thị Co.opXtra Long Bình có hơn 5.000 mặt hàng nhập khẩu cao cấp từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu, Australia và New Zealand, bao gồm trái cây, bánh kẹo, gia vị, thực phẩm bổ sung, đồ dùng, mỹ phẩm…
Không dừng lại đó, chúng tôi đầu tư mạnh vào quầy ẩm thực chế biến nấu chín, đồng thời đa dạng món ăn Á, Âu và các vùng miền để đáp ứng nhu cầu tiện lợi cho khách hàng. Những khách hàng đến trải nghiệm, mua sắm tại siêu thị cũng được nước uống, cà phê… miễn phí tại khu vực quầy ngồi chờ, đem đến sự thoải mái nhất cho khách hàng.
Ngoài ra, đại siêu thị mới này cũng có mặt đồng thời trên nền tảng trực tuyến như Co.opOnline, Facebook, Zalo, các ứng dụng công nghệ... để khách hàng có thể liên hệ và mua hàng nhanh chóng. Khách hàng cũng sẽ được tận hưởng dịch vụ giao hàng tận cửa (trong vòng bán kính 6km) với hệ thống vận chuyển “xanh” mà Co.opXtra phối hợp cùng Tập đoàn Vincom triển khai.
Vậy có thể thấy Co.opXtra Long Bình là sự “bắt tay” giữa Công ty Saigon Co.op Fairprice và Tập đoàn Vincom nhằm gia tăng tiện ích cho cư dân Vincom nói riêng và người dân TP nói chung?
Thật ra, Co.opXtra Long Bình là đại siêu thị đầu tiên chúng tôi hợp tác với Vincom. Do vậy, về phân khúc khách hàng có những đặc điểm khác. Cụ thể là cách bố trí hàng hóa, ánh sáng… đều khác biệt hơn so với những concept trước đây. Trong kế hoạch sắp tới, mô hình này sẽ là hình mẫu để phát triển ở các địa phương khác nơi có Vincom hiện hữu.
Ông có nhấn mạnh về yếu tố công nghệ số đang được Saigon Co.op ứng dụng triển khai tại Co.opXtra Long Bình. Vậy Saigon Co.op có ứng dụng công nghệ số ở tất cả các điểm bán hay không?
Chiến lược dài hạn của chúng tôi là tạo ra nhiều “điểm chạm” hơn nữa với người tiêu dùng thông qua áp dụng các ứng dụng công nghệ số hiện đại và công nghệ AI. Đồng thời, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng, kiến tạo cuộc sống bền vững và sung túc cho người dân tại những nơi Saigon Co.op hiện diện. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ ứng dụng phù hợp tùy theo nền tảng của từng siêu thị, chẳng hạn có chỗ sẽ thêm tiện ích công nghệ và có chỗ có thể bớt đi.
Như ông chia sẻ thì đây là mô hình hoàn toàn mới và mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng, vậy Saigon Co.op có kế hoạch phát triển mô hình này như thế nào trong thời gian tới, thưa ông?
Thực tế, trong suốt 10 năm qua, liên doanh giữa hai đơn vị Saigon Co.op và đối tác NTUC Fairprice, chúng tôi mới khai trương được 4 Co.opXtra, và mới đây nhất là Co.opXtra Long Bình. Do vậy, để thúc đẩy hiệu quả hơn hoạt động hợp tác trên, hai bên đã họp bàn với nhau và thống nhất quan điểm phát triển mô hình Co.opXtra lên thành thương hiệu tỷ đô. Trong đó, giá trị cốt lõi vẫn đảm bảo mô hình “big mart” nhưng linh hoạt với nhiều loại hình diện tích, phù hợp cho từng tỉnh, thành phố và khu dân cư trên cả nước.
Cơ sở để chúng tôi đi đến quan điểm này xuất phát từ 3 nội dung. Thứ nhất là mô hình Co.opXtra đang thực hiện sẽ được phát triển lên nhiều hơn không chỉ ở TPHCM mà còn ở các tỉnh thành khác trong thời gian tới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngay sau Co.opXtra Long Bình, chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động đại siêu thị thứ 6 tại quận 8, TPHCM vào tháng 11-2024.
Sau TPHCM, chúng tôi dự kiến sẽ mở thêm các đại siêu thị Co.opXtra ở khu vực các tỉnh thành trên cả nước. Ở những đại siêu thị sắp tới cũng sẽ được điều chỉnh tinh gọn diện tích nhưng vẫn dựa trên nền tảng mô hình cũ để đảm bảo các dịch vụ và hàng hóa đầy đủ. Ngoài ra, tùy theo tình hình hoạt động ở mỗi địa phương, chúng tôi sẽ linh hoạt điều chỉnh phù hợp.
Thứ hai, liên doanh có thể phát triển thêm vài mô hình khác ngoài Co.opXtra - được thành lập hoặc nhượng quyền từ thị trường bên ngoài dưới mái nhà liên doanh để thực hiện.
Thứ ba là các hoạt động liên quan đến lĩnh vực kinh doanh khác như logistics, huấn luyện, đào tạo, nhân sự... sẽ có sự kết hợp cao hơn, cùng với khía cạnh thương mại điện tử đóng góp cho đó kinh tế số.
Xin cảm ơn ông!