Theo dữ liệu từ Công ty nghiên cứu Canalys, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm 17% trong năm 2024 với sự suy giảm trong cả 4 quý, đặc biệt là mức giảm tới 25% trong quý cuối cùng của năm vừa qua. Đây là mức giảm doanh số hàng năm lớn nhất từ trước đến nay của Apple tại Trung Quốc. Như vậy, sau 4 năm tăng trưởng ổn định, Apple rơi xuống vị trí thứ 3 tại thị trường tỷ dân với 15% thị phần, đứng sau Vivo (17%) và Huawei (16%).
Phân tích về sự suy giảm của Apple tại thị trường tỷ dân, chuyên gia Canalys cho biết về mặt công nghệ, hãng điện thoại Mỹ phải đối mặt thách thức lớn từ các hãng điện thoại nội địa khi Huawei liên tục ra mắt các sản phẩm mới; sự gia tăng của loại điện thoại gập ở các phân khúc giá cao; sự cải tiến công nghệ liên tục của các điện thoại chạy hệ điều hành Android.
Việc iPhone được bán tại Trung Quốc không thể sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo ChatGPT là một yếu tố làm giảm khả năng cạnh tranh của Apple. Ngoài ra, mức giá cao của iPhone trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại cũng là trở ngại với người tiêu dùng.