Doanh nghiệp xanh sẽ tăng sức mua của người tiêu dùng

Sáng 21-11, Hội thảo với chủ đề “Công nghệ số thúc đẩy chuyển đổi xanh: Cơ hội phát triển các mô hình kinh tế mới” với sự tham gia của hàng trăm đại biểu diễn ra tại Đà Nẵng.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động “Thúc đẩy đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh - Hướng tới mục tiêu Net Zero tại Việt Nam” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và các cơ quan hữu quan tổ chức tại 3 miền Bắc - Trung – Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường đánh giá, đầu tư xanh và thị trường tài chính xanh không chỉ là xu hướng mà đã trở thành cam kết của nhiều nền kinh tế và các doanh nghiệp. Không một quốc gia nào có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 nếu không có sự chuyển dịch cục bộ và toàn diện.

Theo ông Đoàn Trường Giang, đến nay, có khoảng 140 quốc gia đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net Zero. Hiện Việt Nam đang triển khai Chiến lược Tăng trưởng xanh, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050; triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, thực hiện kế hoạch JETP.

IMG_2794.JPG
Ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội thảo

Đồng thời, để giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn lực cho tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, bên cạnh việc phát huy nội lực, Việt Nam cần tăng cường hợp tác, hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. Trong đó, phát triển thị trường tài chính xanh và thị trường carbon là những ưu tiên cần thực hiện sớm và cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp.

Tại phiên tham luận, với chủ đề “Kinh tế tuần hoàn phục vụ chuyển đổi doanh nghiệp xanh, bền vững”, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển tuần hoàn (ICED), Đại học Quốc gia TPHCM đã chỉ ra vấn đề môi trường ngày càng tăng, sự phát triển mạng xã hội là những xu hướng chính phù hợp cho các giải pháp marketing xanh thực sự.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân cho biết, nhiều doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp xanh như Vinamilk, Toyota, Nestlé… Những đơn vị này đã có được cảm tình của người tiêu dùng và đang tiếp tục khẳng định tình cảm này lâu dài.

IMG_2804.JPG
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân trình bày tham luận

Doanh nghiệp xanh cần phải liên kết chặt chẽ với người dân trong việc bảo vệ rừng, vùng trồng xanh và áp dụng khoa học công nghệ vào cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục