Doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh phát triển bền vững

Schneider Electric vừa công bố kết quả khảo sát từ Báo cáo Phát triển bền vững thường niên “Green IMPACT Gap” 2024, cho thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến phát triển bền vững. Báo cáo được thực hiện với 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp tại 9 quốc gia, trong đó có 500 đại diện từ Việt Nam.

Green IMPACT Gap của Việt Nam đã thu hẹp từ 52% (2023) xuống 45% (2024)
Green IMPACT Gap của Việt Nam đã thu hẹp từ 52% (2023) xuống 45% (2024)

Theo báo cáo, doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào ba danh mục chính để chuyển đổi bền vững: Chuỗi cung ứng bền vững (53%), giải pháp xanh (53%), và số hóa (49%). Trong khi đó, trên quy mô khu vực châu Á, số hóa được xác định là ưu tiên đầu tư hàng đầu với 42% doanh nghiệp lựa chọn. Hiện có 93% doanh nghiệp trong khu vực đã và đang áp dụng các công cụ số hóa, trong đó phổ biến nhất là vận hành không giấy tờ (35%), quản lý rủi ro và cơ hội (33%), và số hóa chuỗi cung ứng (31%).

Hình 1-6.png
Hơn một nửa doanh nghiệp Việt đã triển khai các hoạt động để hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững

Báo cáo Phát triển bền vững thường niên “Green IMPACT Gap” 2024 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của phát triển bền vững trong các doanh nghiệp châu Á, khi có tới 60% lãnh đạo coi đây là ưu tiên hàng đầu. Tại Việt Nam, tỷ lệ này chiếm 73%, cao hơn Indonesia (71%) và chỉ thấp hơn Thái Lan (83%).

Mặc dù đã đạt được những tiến bộ, nhưng “Green IMPACT Gap” – khoảng cách từ mục tiêu đến hành động vẫn còn tồn tại. Ở quy mô khu vực châu Á, khoảng cách này đã thu hẹp từ 50% (năm 2023) xuống 48% và vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt đến từ những bất ổn kinh tế, quy định pháp lý, và hạn chế nguồn lực nội bộ.

Ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám Đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia chia sẻ: “Việt Nam đang chứng kiến bước ngoặt trong hành trình hiện thực hóa các cam kết phát triển bền vững. Chỉ trong vòng một năm, chúng ta đã thu hẹp khoảng cách từ mục tiêu đến hành động (Green IMPACT Gap) từ 52% (2023) xuống còn 45% (2024). Tuy nhiên, để tiến xa hơn và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, từ nguồn lực tài chính, công nghệ cho đến khả năng thích ứng với các chính sách mới…”.

Tin cùng chuyên mục