Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn nữa trong ứng phó với các biến động

Chiều 12-12, tại Hà Nội, Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) tổ chức lễ công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam, 10 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024, 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, 50 nhà tuyển dụng ưa thích nhất 2024 và 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, cho rằng, điều đáng mừng trong hoạt động doanh nghiệp năm nay đó là, dù phải thích ứng với môi trường biến động, nhưng hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang theo đuổi các giá trị phát triển bền vững từ quản trị, chuyển đổi số gắn với ứng dụng trí tuệ nhân tạo, quan tâm tới trách nhiệm xã hội, từ môi trường làm việc tới cung cấp thêm những giá trị vượt trội cho khách hàng.

Theo ông Trương Minh Tiến, Giám đốc Viet Research, kết quả khảo sát nhanh các doanh nghiệp của Viet Research cho thấy, có 65,5% doanh nghiệp nhận định, đầu tư vào hình ảnh thương hiệu giúp tạo sự khác biệt và thu hút ứng viên tiềm năng. Trong khi đó, hơn 80% doanh nghiệp được khảo sát cho biết ưu tiên thực hiện phát triển bền vững bằng cách tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động kinh doanh lên môi trường.

Chia sẻ trực tuyến tại hội thảo, PGS-TS Vũ Minh Khương, nguyên thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Chính phủ, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore), đã chỉ rõ một số xu thế lớn trên toàn cầu mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt trong bối cảnh hiện nay, trong đó nổi bật là sự biến động khôn lường của kinh tế - xã hội và môi trường kinh doanh, xu thế toàn cầu hoá, sự trỗi dậy của khu vực châu Á, vấn đề đô thị hóa, già hóa dân số, cách mạng công nghiệp 4.0 và phát triển bền vững…

Để có thể phát triển bền vững được trong bối cảnh có nhiều biến số khôn lường có thể xảy đến, theo ông Vũ Minh Khương, doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế để ứng phó với những biến động mang tính bước ngoặt, trong đó, nhân sự tài năng chính là giải pháp doanh nghiệp cần quan tâm thu phục.

Trong khi đó, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhận định, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là cuộc “cách mạng” về công nghệ đang được nhắc đến rất nhiều thời gian gần đây. Đồng thời, xu hướng người tiêu dùng hiện nay đòi hỏi sản phẩm xanh, an toàn, nhân văn và các mô hình kinh doanh theo mô hình kinh tế tuần hoàn, đó là mệnh lệnh của thị trường, đòi hỏi doanh nghiệp phải thích ứng nếu muốn đáp ứng được yêu cầu mới của xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Theo TS Adam McCarty, Chuyên gia kinh tế trưởng Công ty Tư vấn Mekong Economics, Việt Nam đang đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong những năm tới. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy rằng, các nền kinh tế thu nhập cao đòi hỏi tỷ lệ lao động có kỹ năng cao, điều này được coi là thách thức đối với Việt Nam bởi nguồn lao động có chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo ở Việt Nam hiện nay vẫn còn hạn chế.

TS Adam McCarty cũng đưa ra một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam như: chuyển từ nền giáo dục cơ bản vững chắc sang phát triển lực lượng lao động có kỹ năng cao; chuyển từ các hoạt động lắp ráp cuối cùng thâm dụng lao động sang các hoạt động có giá trị cao thâm dụng kỹ năng và công nghệ. Muốn làm được như vậy, cần xây dựng trên nền tảng của lực lượng lao động có tay nghề cao, tạo ra năng suất vượt trội.

Tin cùng chuyên mục