Doanh nghiệp trẻ mang khát vọng “vươn mình”

Tối 24-12, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024 đã “gọi tên” 200 thương hiệu Việt tiêu biểu. Đó là những doanh nghiệp được đánh giá là có thể so sánh, cạnh tranh với khu vực và tầm thế giới, với những con số rất đáng tự hào: tổng tài sản hơn 8 triệu tỷ đồng, doanh thu gần 800.000 tỷ đồng, lợi nhuận 115.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 65.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 405.000 lao động.

Chúng ta từng chứng kiến những thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân trẻ đầu tiên của giải thưởng này, với những cái tên như: FPT, Thaco, Hòa Phát, Geleximco... Họ đã trở thành đại diện tiêu biểu cho nền kinh tế Việt Nam thời kỳ mở cửa, bắt đầu bước chân ra thế giới. Tiếp theo đó, hàng loạt cái tên như: Tôn Hoa Sen, Đồng Tâm, Phú Thái, Eurowindow, May Việt Tiến, Đạm Phú Mỹ, Nhựa Tiền Phong... được giải thưởng vinh danh, tiếp tục khẳng định vai trò và góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu với thế giới.

Đến hôm nay, chúng ta chứng kiến một bước phát triển mới của doanh nghiệp với vai trò dẫn dắt của một thế hệ doanh nhân trẻ mang khát vọng của thời đại, đó là những tham vọng chinh phục những đỉnh cao về trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ bán dẫn, là tham vọng xuất khẩu hàng tỷ USD dịch vụ công nghệ thông tin; là mong muốn được tham gia những dự án lớn, những công trình được coi là bước phát triển đột phá của đất nước, như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các dự án đường bộ cao tốc, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao...

Đặc biệt, trong danh sách Sao Vàng đất Việt năm 2024, những thương hiệu mới với sự dẫn dắt của những CEO thế hệ 8x, 9x cũng bắt đầu chiếm ưu thế, với những mô hình kinh doanh mới, cách làm mới như: giao hàng tiết kiệm với chiến lược “sáng tạo không theo khuôn mẫu” hay những mô hình nhà bán lẻ, du lịch cộng đồng, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ chuyển đổi xanh, chuyển đổi số… Những nhân tố mới này được dự đoán sẽ có sức bật rất lớn nếu biết tận dụng những cơ hội của kỷ nguyên mới, nhờ tư duy đột phá, nhạy bén của các doanh nhân trẻ.

Đất nước ta đang đứng trước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, với mục tiêu lớn: đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao. Các chiến lược để thực hiện mục tiêu này như: công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển nhanh và bền vững... đều cần đến vai trò nòng cốt của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp, doanh nhân trẻ sẽ là lực lượng tiên phong. Đây là cơ hội lớn và cũng là trách nhiệm lớn của các doanh nghiệp giành Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, bởi sự công nhận của giải thưởng không chỉ nằm ở hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn ở ý nghĩa biểu tượng về ý chí, sáng tạo, khát vọng cống hiến của doanh nhân Việt Nam.

Chính ở thời điểm quan trọng này, niềm tin cùng các cơ chế hỗ trợ thiết thực của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ hoạt động, có thêm nhiều “Sao Vàng đất Việt” và mỗi ngôi sao sẽ ngày một tỏa sáng hơn, đóng góp mạnh mẽ trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Tin cùng chuyên mục